Để đăng bán 1 sản phẩm trên sàn TMĐT là điều dễ dàng, tuy nhiên để sản phẩm trở nên hấp dẫn và tuân thủ đúng các tiêu chuẩn thì không phải ai cũng làm được. Cùng theo dõi bài viết dưới đây và tìm hiểu các quy chuẩn hình ảnh trên sàn Postmart nhé!
1. QUY CHUẨN VỀ HÌNH ẢNH:
- KÍCH THƯỚC ẢNH: size 600*600
-CHẤT LƯỢNG ẢNH: Cần chụp ảnh rõ sản phẩm đủ để nhìn được bao quát sản phẩm, ngoài ra có thể bổ sung thêm hình ảnh chụp từng phần (mặt trước, mặt ngoài bao bì sản phẩm)
Ví dụ:
-YÊU CẦU VỀ SẢN PHẨM
KIỂM DUYỆT SẢN PHẨM:
Hình ảnh rõ ràng, đầy đủ các mặt sản phẩm
Sản phẩm đăng bán phải được đặt đúng danh mục các cấp của ngành hàng theo quy định, không được đăng trùng sản phẩm.
1.2 Tên sản phẩm, hình ảnh, giá cả, mô tả sản phẩm và các thông tin liên quan phải thống nhất, đúng chính tả, đúng quy định về đăng tin nói chung.
1.3 Tên sản phẩm phải là tiếng Việt có dấu, đủ ký tự, rõ nghĩa, không dùng các ký tự đặc biệt. Có thể sử dụng kèm tiếng nước ngoài trong tiêu đề hoặc mô tả sản phẩm nhưng phải là những từ ngữ thông dụng hoặc đã được Việt hóa.
1.4 Ảnh sản phẩm phải là ảnh chụp rõ, thực của tình trạng sản phẩm, không được dùng logo hoặc hình ảnh đại diện khác với sản phẩm thay cho ảnh sản phẩm. Kích thước tối thiểu của hình ảnh 500 pixels mỗi chiều, không bị dấu đóng (watermark) quá 1/3 hình ảnh hoặc cắt ngang.
1.5 Không được tự ý sử dụng, thay đổi hình ảnh và nội dung liên quan đến sản phẩm thuộc quyền sở hữu của Người Bán khác
1.6 Giá sản phẩm đăng bán hoặc giá khuyến mãi (nếu có) phải tính bằng đơn vị VNĐ. Giá đăng bán phải chính xác và cập nhật, là giá người bán đồng ý bán cho người mua (đã có thuế hoặc các chi phí khác ngoại trừ chi phí giao hàng).
1.7 Không được để giá USD (hoặc ngoại tệ) trong tiêu đề tin hoặc trong giá niêm yết, có thể để giá USD trong nội dung mô tả để khách hàng tham khảo.
1.8 Giá sản phẩm đăng bán phải tuân thủ quy định theo Luật Giá hiện hành, nghiêm cấm các hành vi tăng giá bán bất hợp lý, đăng giá ảo so với giá niêm yết trên sản phẩm đã được đăng ký hợp pháp; giá thị trường tại thời điểm thị trường ổn định hoặc giá bình ổn theo thông báo của Cơ quan chức năng có thẩm quyền.
1.9 Nghiêm cấm các hành vi mua đi, bán lại và/hoặc lợi dụng chính sách giá bán và/hoặc trục lợi thương mại để tăng giá các nhu yếu phẩm thiết yếu trong thời điểm xảy ra dịch bệnh, thiên tai, chiến tranh, …, hoặc các ảnh hưởng khác gây ra tình trạng khan hiếm hàng hóa cục bộ hoặc trên diện rộng toàn lãnh thổ Việt Nam và/hoặc Quốc tế.
1.10 Không đăng bán các sản phẩm không có giấy tờ hợp lệ chứng minh nguồn gốc xuất xứ thương hiệu theo quy định của Pháp luật Việt Nam.
1.11 Điền đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ, thuộc tính sản phẩm và chế độ bảo hành (nếu có) theo yêu cầu của mỗi ngành hàng.
1.12 Mô tả sản phẩm chi tiết cần đầy đủ các thông tin, phù hợp với tiêu đề và hình ảnh sản phẩm đăng bán giúp người mua hiểu rõ những đặc điểm, công dụng, cách dùng, các cảnh báo hoặc lưu ý khi sử dụng sản phẩm, để làm căn cứ khi nhận hàng. Nếu là sản phẩm đã qua sử dụng phải ghi rõ tình trạng bên ngoài và giá trị sử dụng còn lại của sản phẩm. Từ ngữ mô tả rõ ràng, không gây hiểu lầm cho khách hàng, không dùng từ ngữ có liên quan đến danh mục cấm đăng bán. Người bán phải nhập chính xác kích thước sản phẩm (DxRxC) sau khi đóng gói để hạn chế phát sinh phí khi có chênh lệch trọng lượng.
1.13 Sản phẩm đăng bán cần đảm bảo tuân thủ theo các quy định của Nhà Nước và luật pháp Việt Nam, bao gồm:
a) Sản phẩm đăng bán không thuộc danh mục hàng hóa cấm kinh doanh, quảng cáo hoặc hạn chế kinh doanh được quy định trong Danh mục hàng hóa cấm và hạn chế
b) Đối với sản phẩm đăng bán kinh doanh có điều kiện, Người bán cần cung cấp các giấy phép chứng từ hợp lệ
1.14 Người bán vi phạm các quy định đăng sản phẩm (ví dụ như đăng sai ngành hàng, đăng bán sản phẩm cấm bán, hàng giả/hàng nhái Thương Hiệu….) sẽ áp dụng chế tài xử lý
1.15 Người bán nên nhập chính xác kích thước sản phẩm sau khi đóng gói (DxRxC), kích thước tính theo đơn vị centimet, để hạn chế phát sinh phí khi có chênh lệch trọng lượng.
1.16 Video giới thiệu sản phẩm cần tuân thủ các quy định sau:
a) Video cần phải nhận diện được rõ và thực của sản phẩm đăng bán. Độ dài video hỗ trợ tối thiểu 05 giây và tối đa 60 giây và độ phân giải tối thiểu của video là 480 pixels, và dung lượng tối đa mỗi video khi tải lên 500 MB.
b) Video không chứa nội dung website của các sàn Thương mại điện tử khác
c) Video cần tránh lẫn âm thanh không phù hợp, gây phản cảm, khó chịu cho khách hàng.
2. QUY CHUẨN VỀ NỘI DUNG:
THÔNG TIN CƠ BẢN CẦN CÓ:
- Mô tả thông tin:
- Về sản phẩm
+ Xuất xứ sản phẩm
+ Hướng dẫn sử dụng
+ Hạn sử dụng.
+ Công dụng (có thể bổ sung thêm)
+ Khuyến khích tiêu đề hấp dẫn thu hút
Ví dụ:
Thông tin đầy đủ, rõ ràng
2.1 Không đăng tin tuyên truyền, cổ vũ, ủng hộ cho việc mua bán các sản phẩm cấm đăng bán trên Postmart
2.2 Không đăng tin có nội dung không lành mạnh, liên quan đến chính trị, tôn giáo, phân biệt chủng tộc, vi phạm thuần phong mỹ tục, văn hóa và pháp luật Việt Nam hoặc chống phá chính quyền và nhà nước CHXHCN Việt Nam.
2.4 Không đăng danh sách thông tin cá nhân chi tiết của hàng loạt người nếu không được phép của từng người.
2.5 Không đăng tin bài nhằm xúc phạm cá nhân/tổ chức khác, đả kích, nói xấu nhằm hạ uy tín của người bán/thương hiệu khác.
2.6 Không được đăng các thông tin/bài viết mang tính quảng cáo hoặc đường dẫn quảng cáo vào trong tin đăng của người khác; hoặc hướng người dùng đến giao dịch tại các website mua bán khác ngoài Postmart