Thị trường thương mại điện tử bùng nổ trong những năm trở lại đây khiến cho nhiều người không muốn bỏ lỡ cơ hội tham gia bán hàng và tìm kiếm cơ hội phát triển. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách lựa chọn và xây dựng kế hoạch bán hàng sao cho phù hợp với chiến lược của mình và hấp dẫn với khách hàng.
Hãy cùng Học viện Posrmart tìm hiểu ngay các gợi ý trong bài viết này để nhanh chóng tìm được cách thức bán hàng hiệu quả của bạn trong thời gian tới nhé!
I. Tại sao cần có kế hoạch bán hàng khi lựa chọn sản phẩm kinh doanh?
Giống như việc xây nhà phải xây từ móng vững chắc, muốn đạt được doanh số cao hoặc bán được nhiều đơn hàng, cần xây dựng kế hoạch bán hàng chuẩn chỉ từ ban đầu để không đi lệch hướng. Việc lựa chọn mục tiêu, sản phẩm phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của khách hàng để bắt đầu kinh doanh là vô cùng quan trọng, vì không phải sản phẩm nào cũng có thể bán thành công trên sàn TMĐT, một số khác nếu bán được thì kết quả kinh doanh cũng không như kỳ vọng. Việc có được theo từng thời kỳ sẽ giúp bạn chủ động ước tính được doanh thu, chi phí và dòng tiền, từ đó làm chủ được gian hàng của mình, thay vì “ném tiền qua cửa sổ”.
Xác định mục tiêu – Tìm sản phẩm có nhu cầu tăng đột biến trong một thời gian ngắn
Đây được xem là hình thức bán hàng “tạm thời”, bạn sẽ kinh doanh một sản phẩm đang “hot” ngay tại thời điểm đó. Tuy chỉ có thể bán trong một khoảng thời gian ngắn nhưng sẽ thu hút rất nhiều khách hàng. Tuy nhiên, khi đã xác định được sản phẩm cần bán, xây dựng mục tiêu theo quy tắc SMART sẽ giúp bạn có chiến lược – kế hoạch dài hạn trong thời gian tới, giúp các công việc của bạn không đi chệch hướng.
S: Specific – mục tiêu bạn cần đạt yếu tố rõ ràng, nhất quán: Ví dụ: Tôi sẽ bán sản phẩm Bưởi trên sàn TMĐT để đạt doanh số 1000 đơn mỗi tháng
M: Measurable – yếu tố đo lường được
A- Achievable – yếu tố khả thi, bạn có đủ nguồn lực có thể đạt được hay không
R – Realistic – yếu tố thực tế, xem xét mục tiêu có thực tế hay “phi lý”
T – timely: yêu tố thời gian – bạn muốn đạt nó trong bao lâu
Ví dụ: Bạn đặt mục tiêu: Tôi muốn bán được 1000 đơn hàng vải thiều trên kênh Postmart.vn trong vòng 1 tháng
Cách lựa chọn sản phẩm cũng quan trọng sau bước đặt mục tiêu, chọn thị trường ngách và đánh giá sản phẩm mình chọn có thực sự “cần” cho thị trường hay không!
Ví dụ: Các mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu đang rất cần thiết trong thời kì dịch bệnh, khi người dùng k thể đi chợ truyền thống, nhưng thời gian họ dành để nấu ăn và sáng tạo các món mới nhiều hơn, thay vào đó, họ mua nông sản thực phẩm online. Vì vậy, bạn có thể nghiên cứu các package – combo thực phẩm đặc biệt cho các bữa ăn hàng ngày. Vậy nên, kể cả khi Covid-19 được khống chế và chấm dứt hẳn, thực phẩm hay đặc sản, nông sản sạch vẫn luôn là mối quan tâm của người dùng khi vấn nạn thực phẩm bẩn , k rõ nguồn gốc xuất xứ đang gia tăng.
2. Lựa chọn các nền tảng quảng bá sản phẩm để bán hàng hiệu quả
Facebook, Instagram, Tiktok… hay các mạng xã hội khác là 1 trong những nguồn thông tin tham khảo cực chất lượng để bán hàng. Facebook là nơi cho thấy xu hướng tiêu dùng hiện tại là gì, nhu cầu mua hàng ra sao? Bạn có thể dạo quanh các hội nhóm review “có tâm”, các group bàn luận về 1 chủ đề/mặt hàng cụ thể, từ đó tìm cho mình sản phẩm phù hợp. Không những vậy, đây còn là một kênh hiệu quả giúp kéo traffic về sản phẩm của bạn (dĩ nhiên là sau khi đã được đăng bán trên các sàn TMĐT).
Ví dụ: Nếu đang có nguồn hàng gia dụng thì bạn nên cân nhắc đến các sản phẩm đồ dùng nhà bếp vì sức mua của thị trường rất lớn, nhất là tại thời điểm “work from home” như hiện nay. Chỉ cần “seeding” 1 bài viết chia sẻ công thức có sử dụng nồi chiên không dầu, lò nướng,… vào các group nấu ăn thì khả năng bán được hàng là rất cao.
YouTube cũng là kênh thông tin rất có giá trị, đó là nơi nơi người dùng chia sẻ hàng triệu video mỗi ngày. Những sản phẩm hot thường được giới thiệu trong những video có lượt xem lớn, số lượng bình luận nhiều. Bạn cũng có thể tìm xem các video review/unbox (đập hộp) để biết sản phẩm nào chuẩn bị ra mắt, hoặc vừa mới ra mắt. Đừng bỏ qua những kênh Vlog nổi tiếng hay kênh của KOLs, vì họ chính là người giúp bạn nắm được thị hiếu của người tiêu dùng, thậm chí là những ưu/nhược điểm của sản phẩm.
3. Tìm sản phẩm “ngách” dựa trên thế mạnh hoặc sở thích cá nhân
Bạn có kiến thức rất tốt về “làm đẹp”, bạn là thiên tài trong việc “săn lùng” các sản phẩm mới? Hãy bắt đầu suy nghĩ đến việc lựa chọn kinh doanh mỹ phẩm. Đi kèm với các bài viết đăng bán hàng, bạn thực hiện các vlog hướng dẫn trang điểm trên các nền tảng TIktok, Youtube, Facebook hoặc Instagram. Sự kết hợp này vừa đem lại thu nhập vừa đem lại lượng fan hùng hậu cho một “beauty blogger” sắp nổi. Tương tự như vậy với các ngành hàng khác, hãy sử dụng thế mạnh của bạn để tham gia vào cuộc chơi TMĐT vốn rất cạnh tranh và cần những Nhà Bán giàu thực lực.
4. Tham khảo ở các kênh phân phối trên thị trường hoặc nhập hàng tại xưởng sản xuất
Các chợ đầu mối chính là nguồn hàng kinh doanh cực lớn, là nơi bạn sẽ tìm được sản phẩm bạn cần cho công việc kinh doanh. Hoặc bạn tìm và nhập hàng tại xưởng sản xuất, vừa được giá rẻ mà các xưởng lại có thể tạo ra sản phẩm theo yêu cầu.
Ví dụ: Bạn có thể đặt may các loại khẩu trang vải số lượng lớn vì đang là sản phẩm hot 2021, với chất liệu vải vừa túi tiền có giá thành rẻ lại dễ bán và có thể bán lâu dài.
5. Tìm kiếm bằng từ khóa sản phẩm trên Google Trend
Một cách khác giúp bạn tìm sản phẩm để kinh doanh online là dùng công cụ Google Trend để phân tích xu hướng quan tâm của người tiêu dùng. Bạn sẽ có được số liệu về từ khóa tìm kiếm, số lượng tìm kiếm, thời điểm tìm kiếm cao nhất,… để biết sản phẩm nào đang được ưa chuộng trong thời gian qua. Hoặc nếu cần từ khóa để đưa các bài viết, thông tin sản phẩm lên top đầu của trang tìm kiếm như GG,..thì bạn hãy tham khảo 1 số công cụ tìm kiếm từ khóa đang dẫn đầu: keywordtool.io , Google Keyword Planner,…
6. Tìm sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử quốc tế
Có rất nhiều trang thương mại điện tử quốc tế đã trở nên quen thuộc với khách hàng tại Việt Nam, và thỉnh thoảng có những sản phẩm rất “trend” mà bạn có thể bám theo xu hướng.
Ví dụ: Để xem trên AliExpress có những sản phẩm gì đang là xu hướng, bạn truy cập vào trang web. Sau đó vào mục Trending, những sản phẩm hiển thị ở mục này dựa theo nhu cầu mua sắm và đôi khi xuất hiện những sản phẩm độc-lạ, rất phù hợp cho những ai muốn làm theo trends.
Hoặc bạn có thể chuyển qua mục Price để tìm những sản phẩm giá siêu tốt từ thấp đến cao trên AliExpress.
Một số trang khác cũng sẽ giúp bạn tìm được sản phẩm hot trend và nhiều nhất là quần áo, hàng tiêu dùng với đa dạng thể loại.