Mùa nhãn tháng 7 đã nở rộ, người dân cả năm chỉ trông đợi vào mùa nhãn và vườn nhãn của họ. Giữa vườn nhãn rộng thênh thang đang trĩu quả của mình, anh Quang - HTX Tiên Châu tay thoăn thoắt tỉa cành, vào gốc như máy, một công việc quá quen thuộc ông đã làm hơn chục năm nay.
Mùa nhãn tháng 7 đã nở rộ, người dân cả năm chỉ trông đợi vào mùa nhãn và vườn nhãn của họ. Giữa vườn nhãn rộng thênh thang đang trĩu quả của mình, anh Quang - HTX Tiên Châu tay thoăn thoắt tỉa cành, vào gốc như máy, một công việc quá quen thuộc ông đã làm hơn chục năm nay.
Vừa với tay quẹt mồ hôi trên trán, Anh Quang vừa kể về quy trình trồng nhãn vất vả và nhiều tâm huyết: "Chăm cây nhãn cũng như trồng cây cảnh bonsai hay chăm em bé vậy, phải cẩn thận từ việc chăm bón, vào gốc và đặc biệt phải cắt tỉa rất nhiều lần mới ra được những chùm nhãn đẹp có chất lượng cao
Chọn cây nhãn làm sinh kế như đại đa số nông dân trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, anh Quang thành thật chia sẻ rằng lắm khi thứ quả ngọt này cũng mang đến cho ông "trái đắng". Chẳng nói đâu xa, sự bấp bênh của mùa vụ cùng với tác động nghiêm trọng của dịch bệnh Covid trong gần 2 năm qua không ít lần khiến người nông dân này phải ngậm ngùi vì đầu ra lẫn giá cả của quả nhãn đều suy giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập chính của cả gia đình
Anh Quang cùng gia đình chăm chút cho vườn nhãn của mình
Tự hào vì “không nơi nào ra được quả nhãn có vị ngọt như quả nhãn Hưng Yên”, anh Quang vẫn luôn muốn sản phẩm của mình được tiếp cận người tiêu dùng ở khắp mọi nơi. “Vậy nên tôi rất vui vì giờ có anh chị Bưu điện, sàn Postmart đến tận vườn mang nhãn của mình lên trên nền tảng thương mại điện tử để tôi kinh doanh, thu nhập khá hơn hẳn”.
Chị Phan Ngọc Minh – người nông dân trồng Nhãn Lồng tại Hưng Yên: “Mọi năm khi vào chính vụ, thương lái tấp nập đến mua, giá trị của nhãn được giá, năm nay dịch bệnh khiến cho việc vận chuyển đi lại khó khăn, giá bán sụt giảm nhiều, những hộ nông dân như chúng tôi rất lo lắng. Tôi đang vào vụ thu hoạch rộ nhãn xuồng cơm vàng, với diện tích 30 công, hiện giá nhãn giảm. Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, trái nhãn vẫn được các doanh nghiệp, chính quyền địa phương phối hợp các Sở, Ban ngành hỗ trợ quảng bá sản phẩm trên sàn, vận chuyển bằng xe cont đi các tỉnh, qua đó đã giải quyết đầu ra cho nhà vườn. Tôi rất vui và phấn khởi vì nhờ có địa phương, các đơn vị doanh nghiệp như Bưu điện Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ bằng kênh bán hàng online qua sàn TMĐT Postmart.vn và kênh bán hàng truyền thống. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng đầu ra cho trái nhãn vẫn có nên nhà vườn phấn khởi, mặc dù nhãn bán ra chỉ thu hồi chi phí sản xuất”.
Chị Minh cùng mọi người tất bật đóng hàng để Bưu tá tới vận chuyển
May nhờ có các sàn TMĐT, chúng tôi đã đưa Nhãn lên sàn và được người dân tại các tỉnh Thành phố đón nhận, riêng trong 1 tuần đầu đưa lên, gia đình tôi đã bán được hơn 50 đơn hàng với tổng sản lượng tiêu thụ đạt hơn 800kg. Khi quen với việc bán hàng trên sàn TMĐT, tôi thấy thực sự cách thức bán mới đem lại giá trị về kinh tế, kinh doanh nông nghiệp dễ dàng hơn”