An Giang: Kết nối tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Postmart

Thời gian qua, việc tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn, thương lái ép giá khiến hiệu quả sản xuất nông nghiệp không cao. Mặt khác, nông dân còn hạn chế về công nghệ, nhất là khâu quảng bá nông sản. Chính vì vậy, hoạt động phối hợp giữa Bưu điện tỉnh An Giang và Hội Nông dân tỉnh An Giang sẽ mở ra hướng đi mới, giúp hội viên quảng bá, tiêu thụ nông sản, ổn định giá nông sản.
An Giang Kết nối tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Postmart
Quang cảnh hội nghị quán triệt, triển khai thỏa thuận hợp tác và kế hoạch phối hợp năm 2022 giữa Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh An Giang

Hai đơn vị vừa thỏa thuận hợp tác hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2021-2025. Theo thỏa thuận được ký kết, đôi bên tập trung phối hợp thực hiện 5 nhiệm vụ chính bao gồm: Tuyên truyền, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Postmart; triển khai chuỗi cung ứng hàng hóa, nông sản nông nghiệp an toàn, chất lượng cao của hội viên, nông dân, chi, tổ hội nghề nghiệp, câu lạc bộ nông dân, doanh nhân nông thôn, tổ hợp tác, hợp tác xã; xây dựng và phát triển chuỗi sản xuất giá trị bền vững gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia; phát triển lực lượng cộng tác viên, đại lý bán hàng. Bưu điện tỉnh cung cấp sản phẩm, dịch vụ bưu chính chuyển phát, dịch vụ tài chính bưu chính, dịch vụ phân phối truyền thông cho Hội Nông dân tỉnh…

An Giang Kết nối tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Postmart
Ra mắt Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Hội Nông dân Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam

Để việc triển khai sớm đạt được mục tiêu đề ra, 2 đơn vị thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác triển khai thỏa thuận hợp tác cấp tỉnh, đảm bảo chỉ đạo thông suốt, sát với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, trên cơ sở kế hoạch khung, Hội Nông dân và Bưu điện cấp huyện chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu, sản phẩm, cùng các giải pháp thích hợp… để triển khai cụ thể tại địa phương. Ngoài ra, 2 đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Sớm phối hợp triển khai công tác đào tạo, hướng dẫn cho các hộ sản xuất nông nghiệp, từ cách thức nuôi trồng để tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, đến việc sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, internet, nền tảng thương mại điện tử… để nông dân sớm làm chủ được hình thức bán hàng mới.

Giám đốc Bưu điện tỉnh An Giang Hồ Thanh Long cho biết: “Việc tham gia giao dịch trên các sàn thương mại điện tử Postmart giúp bà con nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp hướng tới chủ động sử dụng công nghệ, từng bước áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất - kinh doanh nông sản. Bưu điện và Hội Nông dân tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau để hỗ trợ nông dân đưa sản phẩm tiêu thụ trên các kênh của bưu điện; duy trì điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu, giúp quảng bá, giới thiệu, vận chuyển, cung ứng sản phẩm thuận lợi và hiệu quả nhất. Đặc biệt, kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản và sản phẩm đặc trưng tiểu biểu của địa phương, sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh với chính sách ưu đãi, cạnh tranh, mang lại giá trị cho người nông dân”.

Đến nay, Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh đã tổ chức 11 lớp tập huấn hướng dẫn cho trên 630 hộ sản xuất nông nghiệp về hoạt động sàn thương mại điện tử Postmart và mạng lưới phục vụ của bưu điện; quy trình đóng gói, giao nhận hàng hóa; quy trình vận chuyển, thanh toán điện tử và hướng dẫn đăng ký tạo tài khoản để đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, tại các lớp tập huấn, cán bộ Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh còn giải đáp thắc mắc, như: Chi phí phát sinh vận chuyển, cách giao nhận hàng hóa, cách đóng gói từng loại sản phẩm khác nhau đúng quy cách… giúp nông dân hiểu rõ, an tâm và mạnh dạn tham gia đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử Postmart. Qua đó, tạo thành công 2.740 tài khoản cho hộ sản xuất nông nghiệp; đăng thành công thông tin các sản phẩm lên sàn.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh An Giang Nguyễn Văn Nhiên nhấn mạnh: “Hội Nông dân tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên hăng hái thi đua lao động sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, nhất là đối với sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình thực hiện, sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm trong quá trình hoạt động, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp nông sản của hội viên nông dân có đầu ra ổn định, nâng cao thu nhập cho nông dân…”.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.