Bạc Liêu: Hỗ trợ nông dân bước lên sàn điện tử

Nông sản và sản phẩm chế biến từ nông sản của Bạc Liêu đã có thêm kênh phân phối mới, hiện đại, đó là các sàn giao dịch thương mại điện tử (SGDTMĐT). Chính quyền, đoàn thể và doanh nghiệp bưu chính đang thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ để nông dân, hợp tác xã quen dần với “chợ ảo”.

Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh phối hợp hỗ trợ nông dân chuyển đổi số và kết nối tiêu thụ nông sản.

Đăng ký “sạp ảo” dễ, miễn phí

Anh Chung Thanh Phong (ấp Cây Giang, xã Long Điền, huyện Đông Hải) làm tôm khô bán từ nhiều năm qua, khách hàng đến nhà mua trực tiếp, hoặc gọi điện thoại, nhắn tin trên mạng xã hội để đặt hàng. Hai năm nay, anh Phong có thêm kênh bán hàng mới là SGDTMĐT postmart.vn, mỗi khi người mua chọn sản phẩm, bỏ vào giỏ hàng là chiếc điện thoại thông minh của anh hiện thông báo. Anh Phong cho biết: “Việc lên SGDTMĐT thuận tiện, chỉ cần ra Bưu cục xã làm thủ tục, không tốn phí”.

Tương tự, hộ chị Nguyễn Thị Mỹ Nhân (ấp Ninh Thạnh II, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) có bán sản phẩm khô trâu nhà làm trên SGDTMĐT. Khô trâu có giá thành cao, lượng hàng của chị phần lớn là bán cho khách ngoài tỉnh (chiếm đến 90%), do đó, việc lên SGDTMĐT sẽ tiện cho cả bên bán lẫn bên mua. Cán bộ Sở NN&PTNT đã giới thiệu và hướng dẫn chị Nhân cách mua bán trên SGDTMĐT. Chị Nhân kể: “Chính quyền kiểm tra chất lượng hàng hóa bán trên SGDTMĐT nghiêm ngặt, thường xuyên”.

Tính đến tháng 4/2022, trên SGDTMĐT postmart.vn của Bưu điện tỉnh có 116 sản phẩm nông nghiệp của Bạc Liêu được quảng bá, giới thiệu; còn với SGDTMĐT voso.vn (vỏ sò) của Bưu chính Viettel Bạc Liêu, có 128 sản phẩm. Hầu hết các sản phẩm đưa lên SGDTMĐT đều là sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đạt từ 3 - 4 sao theo đánh giá của UBND tỉnh. Đó là: các sản phẩm chế biến từ muối, tôm, yến sào, bánh phồng tôm, chả lụa, rượu vang, khô cá khoai…

Để hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên SGDTMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, ngày 18/10/2021, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Kế hoạch 158 thực hiện hoạt động này. Theo đó, các đơn vị, doanh nghiệp có liên quan tiến hành hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số cho các hộ sản xuất nông nghiệp. Quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp thông qua SGDTMĐT và các kênh phân phối của doanh nghiệp bưu chính; mở rộng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên kênh phân phối hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số.

Nông sản Bạc Liêu được giới thiệu trên voso.vn. Ảnh: N.Q

Chính quyền, đoàn thể hỗ trợ

UBND tỉnh giao Sở VH-TT-TT&DL chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT-TT và các SGDTMĐT triển khai các nội dung của kế hoạch. Theo ông Phạm Thống Nhất - Phó Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL, để triển khai thực hiện tốt kế hoạch này, công tác tập huấn, tuyên truyền phải đi trước. Hội Nông dân và Liên minh Hợp tác xã, cũng như UBND cấp huyện đóng vai trò quan trọng trong vận động hội viên, nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã đưa sản phẩm đạt chất lượng lên SGDTMĐT. Năm 2022, tỉnh đặt mục tiêu đưa 91 sản phẩm OCOP lên “chợ ảo”.

Ngoài thực hiện Kế hoạch 158 của UBND tỉnh, Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh còn thỏa thuận hợp tác hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2021 - 2025. Riêng trong năm nay, các bên sẽ thu thập thông tin của tối thiểu 30.000 hộ sản xuất nông nghiệp, sau đó giới thiệu và bán sản phẩm trên SGDTMĐT postmart.vn/Agri-postmart.vn. Hoạt động này ưu tiên lựa chọn hộ nông dân sản xuất giỏi, hộ nông dân sản xuất quy mô trang trại; nhóm hộ nông dân sản xuất hàng hóa chủ yếu để bán; và tổ hợp tác, hợp tác xã, tổ hội nghề nghiệp, câu lạc bộ nông dân.

Ông Sơn Minh Vương - Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh, cho biết: “Gian hàng trên không gian mạng không chỉ giải quyết tiêu thụ nông sản ùn ứ trước mắt, mà còn hướng tới xây dựng một thị trường hiện đại, bền vững trong tương lai. Điển hình như mùa vụ năm 2021, SGDTMĐT postmart.vn đã vào cuộc kết nối tiêu thụ nông sản rất hiệu quả cho các địa phương trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội”.

Bên cạnh các kênh mua bán hàng hóa truyền thống, việc tận dụng sức mạnh công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất, lưu thông, phân phối, tiêu thụ hàng hóa, trong đó có sản phẩm nông nghiệp là hướng đi tất yếu. Hoạt động này sẽ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước, đặc biệt là thúc đẩy xuất khẩu thông qua mô hình “Thương mại điện tử xuyên biên giới”. Và trong bối cảnh đó, hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác… cần chủ động nắm bắt cơ hội với sự hỗ trợ từ chính quyền, đoàn thể các cấp.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.