Bình Phước: Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Tỉnh đang triển khai kế hoạch hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ hàng hóa.

Hội nông dân và Bưu điện tỉnh vừa giới thiệu, đưa sản phẩm nông sản lên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản. Hội Nông dân tỉnh cho hay hiện có nhiều nhà cung cấp nông sản được hỗ trợ đăng tải, rao bán hàng trên sàn Postmart.vn như: hạt điều Như Hoàng, mật ong Sông Bé; mít, tiêu Cô Hai, cà phê Công, hạt điều Vàng, Công ty Tuệ An, hạt điều Bà Tư. Tỉnh hướng đến mục tiêu trong năm nay có ít nhất 220 lượt hội viên có kỹ năng giới thiệu sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Lãnh đạo hội nông dân và bưu điện tỉnh tham quan các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao để chuẩn bị lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Bình Phước.

Lãnh đạo hội nông dân và bưu điện tỉnh tham quan các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao để chuẩn bị lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Bình Phước.

Chuyên canh bưởi da xanh, năm 2021 do ảnh hưởng Covid-19, phần lớn sản phẩm của Hợp tác xã bưởi da xanh Đa Kia, huyện Bù Gia Mập khó khăn về đầu ra. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của Hội Nông dân huyện, hơn 40 tấn bưởi da xanh của hợp tác xã đã được hỗ trợ tiêu thụ với mức giá từ 18.000 đến 22.000 đồng một kg. Vụ mùa năm nay, 24 thành viên của hợp tác xã tiếp tục đầu tư, canh tác tuân thủ quy trình VietGAP theo định hướng của ngành chức năng. Trong bối cảnh giá nông sản vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, hợp tác xã cho biết rất trông chờ vào những kênh bán hàng mới để tìm đầu ra ổn định cho trái bưởi.

"Hợp tác xã ở vùng sâu, vùng xa nên chưa biết nhiều về bán hàng qua mạng. Vừa rồi, đoàn công tác của Hội Nông dân huyện đã đến tìm hiểu và hỗ trợ thành viên tiêu thụ sản phẩm. Hiện phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đều lên giá, làm ra sản phẩm mà bán không được sẽ rất khó khăn. Bà con trồng bưởi làm theo đúng quy trình VietGAP nên chỉ mong có đầu ra và nhiều kênh bán hàng ổn định", ông Hoàng Biên, Phó giám đốc Hợp tác xã bưởi da xanh Đa Kia cho hay.

Hợp tác xã nông lâm nghiệp Phương Nghĩa ở xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập hiện canh các loại cây ăn trái, với diện tích khoảng 150 ha. Biết thông tin về sàn giao dịch thương mại điện tử đang được Hội Nông dân phối hợp Bưu điện tỉnh triển khai, các thành viên hợp tác xã kỳ vọng lớn vào kênh bán hàng này. Ông Nguyễn Đình Hiệp, Giám đốc hợp tác xã chia sẻ: "Do Covid-19, cùng với sự hỗ trợ tiêu thụ nông sản của Hội Nông dân huyện, hợp tác xã đã triển khai bán hàng qua mạng xã hội. Tuy chưa phải là sàn thương mại điện tử nhưng bán hàng qua kênh này khá tốt. Lúc này chúng tôi được tạo điều kiện tham gia sàn thương mại điện tử chuyên ngành, chắc chắn nông dân sẽ hưởng lợi nhiều".

Ông Phạm Kim Trọng, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết để tương tác trên sàn thương mại điện tử và hướng đến đầu ra ổn định thì người nông dân cần sản xuất tuân thủ, đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, sản xuất theo hướng hữu cơ, sản phẩm phải dán tem truy xuất nguồn gốc... "Lúc này nông dân cần thay đổi phương thức sản xuất, ghi chép đầy đủ thông tin về quá trình chăm sóc, bón phân, xịt thuốc, sản phẩm làm ra đảm bảo yêu cầu sạch, an toàn thì mới tham gia sàn thương mại điện tử", ông Kim Trọng nói thêm.

Bà Huỳnh Như Quỳnh, Phó giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh Bình Phước cũng chia sẻ, bước đầu triển khai sẽ rất khó khăn vì trình độ nông dân còn hạn chế. Sau khi hướng dẫn, công tác truyền thông phải đảm bảo bà con có đủ kỹ năng, tự tin đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, đồng thời biết quản lý kho hàng vì hoạt động bán hàng luôn đòi hỏi có sự đầu tư bài bản về hình ảnh, nội dung, đa dạng về hình thức.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.