Bưu điện Hậu Giang hỗ trợ hơn 30.000 nông dân đưa sản phẩm lên sàn Postmart

Tính đến hết tháng 6/2022, Bưu điện tỉnh Hậu Giang đã hỗ trợ hơn 30.351 hộ gia đình mở tài khoản và gian hàng trên sàn TMĐT Postmart.vn, qua đó mạng lại doanh thu gần 1 tỉ đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên chủ trì hội thảo

Đây là thông tin được công bố tại Hội thảo “Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT” diễn ra trong sáng 22/7 tại tỉnh Hậu Giang đã diễn ra do Sở TT&TT Hậu Giang phối hợp với Tổ Công tác 1034, Vụ Bưu chính – Bộ TT&TT, cùng các sở, ban ngành tại địa phương và Bưu điện tỉnh Hậu Giang phối hợp tổ chức.

Theo ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn tới, tỉnh Hậu Giang xác định nông nghiệp là 1 trong 4 trụ cột vì vậy việc phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tỉnh đặt mục tiêu “Hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia sàn thương mại điện tử để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản của Hậu Giang giai đoạn 2021-2023”.

Ông Lã Hoàng Trung - Giám đốc sở TT&TT tỉnh Hậu Giang cho biết, tỉnh hiện đang còn không ít khó khăn trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm dịch bệnh năm 2021. Tuy nhiên với sự quan tâm của UBND tỉnh cũng như Bộ TT&TT cùng các sở ban ngành địa phương, đặc biệt là Bưu điện tỉnh đã mang lại những kết quả khả quan. Hiện toàn tỉnh đã có hơn 58.000 hộ SXNN kích hoạt tài khoản giao dịch trên các sàn TMĐT với gần 8.600 đơn hàng thực hiện thành công.

Đánh giá cao công tác phối hợp của các đơn vị thời gian qua, trong đó có Bưu điện tỉnh, ông Lã Hoàng Trung nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm của Hậu Giang trong thời gian tới lựa chọn số lượng nông sản đưa lên sàn, số hộ sản xuất nông nghiệp và số hợp tác xã lên sàn, ưu tiên các doanh nghiệp và hợp tác xã có sản phẩm tiềm năng và khả năng cung ứng tốt để tạo niềm tin của người mua hàng đối với các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh trên các sàn thương mại điện tử.

Đại diện Bưu điện Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong việc hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản
trên sàn TMĐT, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn

Nhằm hỗ trợ đưa các hộ SXNN lên sàn TMĐT Postmart, đặc biệt trong lĩnh vực Logistics, ông Nghiêm Tuấn Anh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhấn mạnh đây chính là thời điểm thuận lợi cho các doanh nghiệp logisitcs đẩy mạnh các hoạt động vận chuyển, kho bãi… trong việc hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.

“Kết nối, phát triển hệ thống logistics nông nghiệp được coi là chính sách nền, nâng cao tính cạnh tranh cho hàng hóa nông sản. Do đó, Bưu điện Việt Nam sẽ phát triển mạnh hơn nữa đội ngũ cũng như hệ thống dịch vụ logistics, đặc biệt là logistics cho nông sản. Với sàn TMĐT Postmart.vn, trong thời gian qua, Bưu điện Việt Nam đã đẩy nhanh tối ưu hoá chuỗi cung ứng lạnh dành riêng cho logistics nông sản cũng như xây dựng website bán hàng, ứng dụng bán hàng trên smartphone, cổng truy xuất nguồn gốc bảo hộ thương hiệu, cung cấp thông tin đầy đủ về nhà cung cấp, giấy chứng nhận kinh doanh, chất lượng sản phẩm, minh bạch. Từ đó, hình thành hệ sinh thái số trong hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, không chỉ giúp đẩy mạnh đầu ra cho nông sản mà còn tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng, nâng tầm uy tín, vị thế của nông sản Việt, tiếp cận đông đảo người dùng trong nước và quốc tế, góp phần chuyển đổi số nông nghiệp.” Ông Nghiêm Tuấn Anh chia sẻ thêm.

Bưu điện Việt Nam hiện đang là một trong những doanh nghiệp bưu chính chủ lực của Bộ TT&TT trong việc triển khai các hoạt động hỗ trợ đưa các hộ SXNN lên sàn TMĐT. Với nhiều giải pháp phù hợp với từng địa phương, từ việc quảng bá, mở thêm kênh bán hàng trên sàn TMĐT, đóng gói, vận chuyển đến việc thanh toán, thu tiền hiện không ít người dân đã dần thay đổi thói quen tiệu thụ và đưa sản phẩm của gia đình lên sàn TMĐT. Qua đó không chỉ góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, người dân giữ giá nông sản mà còn đẩy mạnh việc chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.