Bưu điện tỉnh Quảng Ninh thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT Postmart

Ngày 29/4 Bưu điện tỉnh Quảng Ninh đã tham dự Hội nghị “Kết nối, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thương mại – dịch vụ tham gia hoạt động thương mại điện tử do Sở Công Thương tỉnh phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Bộ Công Thương tổ chức tại Cung Quy hoạch Hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh.

Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong khuôn khổ Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 diễn ra từ ngày từ 28/4 đến 3/5/2022 mà trong đó Bưu điện tỉnh Quảng Ninh cùng sàn TMĐT Postmart.vn là cầu nối để đưa các hộ SXNN lên sàn TMĐT cũng như thúc đẩy đưa các sản phẩm OCOP của địa phương giới thiệu đến người tiêu dùng trên cả nước.

Việt Nam nằm trong các nước có tốc độ tăng trưởng TMĐT cao nhất khu vực Đông Nam Á. Thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 tăng 16% và đạt quy mô trên 14 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2025 dự kiến đạt 29% và tới năm 2025 quy mô thương mại điện tử nước ta sẽ đạt khoảng 52 tỷ USD, đó chính là cơ hội và cũng là thách thức cho các sàn TMĐT của Việt Nam nói chung và sàn TMĐT Postmart.vn của Bưu điện Việt Nam nói riêng trong việc bắt kịp xu hướng chuyển đổi số, số hóa nông thôn để công tác hỗ trợ hộ SXNN tham gia nền tảng TMĐT; thay đổi nhận thức về việc phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn bằng các hình thức kinh doanh mới phát huy hơn nữa.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Phạm Thị Hải Yến - Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Ninh cho biết Bưu điện tỉnh Quảng Ninh và sàn TMĐT Postmart sẽ luôn đồng hành cùng với các đơn vị, doanh nghiệp, hộ SXNN trong việc chuyển đổi số, từ đó thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh phát triển hơn nữa.

Trong năm 2021, đặc biệt vào thời điểm giữa năm, khi đại dịch Covid đang ảnh hưởng rất nặng nề tới các tỉnh thành phố trong cả nước, sàn TMĐT Postmart đã trở thành kênh tiêu thụ vô cùng hiệu quả và tạo được dấu ấn lớn với việc hỗ trợ tiêu thụ hơn 4.000 tấn vải Bắc Giang và gần 1000 tấn nông sản, rau xanh khác. Bên cạnh đó, Postmart cũng trở thành kênh hỗ trợ kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản sang thị trường quốc tế, đặc biệt với những quốc gia “khó tính” như Nhật Bản, Hàn Quốc. Với lợi thế và kinh nghiệm của mình, chúng tôi hướng đến mục tiêu hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp địa phương giúp phân phối sản phẩm trên sàn TMĐT Postmart.vn đặc biệt là những sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh đến với tay người tiêu dùng trên khắp cả nước.”

Từ năm 2021, Hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh đã gắn liền với các sàn giao dịch TMĐT, với hình thức bán hàng trực tuyến đến tận tay người tiêu dùng. Việc tiêu thụ sản phẩm được các đơn vị ngoài việc kết nối đưa vào các siêu thị, hệ thống phân phối bán lẻ còn được đưa sản phẩm lên “Gian hàng Việt trực tuyến” trên sàn TMĐT Postmart.vn.

Cũng trong hội nghị, đơn vị tổ chức sẽ tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, phát triển bán lẻ trực tuyến trong thời đại công nghệ 4.0. Đơn vị tổ chức cũng kỳ vọng, thời gian tới, thương mại điện tử là một hoạt động được sử dụng, ứng dụng phổ biến tại Quảng Ninh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương, đồng thời, giúp Quảng Ninh xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.