Cái bắt tay bước ngoặt của Hà Nội để cho sản phẩm OCOP lên sàn số

Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội và Vinanutrifood đã ký kết hợp tác chiến lược nhằm nâng cao năng lực số cho sản phẩm OCOP.
Cú bắt tay bước ngoặt của Hà Nội để sản phẩm OCOP lên sàn số. Ảnh: TL.

Cú bắt tay bước ngoặt của Hà Nội để sản phẩm OCOP lên sàn số. Ảnh: TL.

Ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội cho biết chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được chính thức triển khai trên phạm vi toàn quốc từ năm 2018.

Thủ đô hiện có trên 11.000 sản phẩm nông sản, thực phẩm đã gắn mã QR Code; có 1.649 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng.

Trong bối cảnh công nghệ thông tin bùng nổ, việc ứng dụng nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội như Tiktok cho các sản OCOP là hướng đi đúng, phù hợp.

Hôm 31/8, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội đã ký kết hợp tác với Tiktok Việt Nam để nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP. Và sự kiện hôm 9/9 này đơn vị đã ký kết hợp tác chiến lược nâng cao năng lực số với Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood).

Tại đây, Tiktok đã tổ chức khóa đào tạo cho các chủ thể OCOP Hà Nội. Sau khóa huấn luyện 4 ngày, những người tiên phong trong việc bán hàng OCOP theo cách mới của Hà Nội sẽ thực hiện trên nền tảng số Tiktok, từ đó, góp phần tạo thêm kênh tiếp cận thú vị và nhiều tiềm năng với người tiêu dùng.

Những sản phẩm nông sản của Hà Nội tại một cuộc trưng bày. Ảnh: TL.

Những sản phẩm nông sản của Hà Nội tại một cuộc trưng bày. Ảnh: TL.

 
 

Vinanutrifood là đơn vị đại diện cho Cục Kinh tế số (Bộ Công Thương) quản lý và vận hành trưng bày gian hàng Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com. Vinanutrifood và cũng sở hữu thương hiệu siêu thị Nutrimart với hơn 1.000 điểm bán trên toàn quốc, và từng bước mở rộng hệ thống bán lẻ ra nước ngoài như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Theo ông Phạm Quang Trường - Chủ tịch HĐQT Vinanutrifood cho biết đơn vị sẽ hỗ trợ Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội xây dựng các chương trình truyền thông quảng bá cho Chương trình OCOP, sản phẩm OCOP và đào tạo, tập huấn cho chủ thể…

Với sự hợp tác này, Vinanutrifood nhận sứ mệnh tiên phong trong việc lan tỏa những giá trị cho cộng đồng và doanh nghiệp Việt Nam. Mang nông sản Việt ra toàn thế giới, khẳng định được thương hiệu, vị trí của mình, chứ không chỉ bày bán một vài sản phẩm trên các kệ hàng của nước ngoài.

Trong nội dung hợp tác Vinanutrifood sẽ hỗ trợ hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ thể OCOP về việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động bán hàng, tư vấn các giải pháp bán hàng trên nền tảng số.

Sản phẩm OCOP của Hà Nội tại một cuộc trưng bày. Ảnh: NNVN.

Sản phẩm OCOP của Hà Nội tại một cuộc trưng bày. Ảnh: NNVN.

Cụ thể, công ty sẽ tư vấn cho các chủ thể OCOP giải pháp bán hàng trên nền tảng Tiktok, các livestream bán hàng chuyên nghiệp, cách vận hành Tiktok shop. Toàn bộ những  hỗ trợ này là miễn phí với tinh thần đồng hành vì sự phát triển bền vững của nông sản Việt và các sản phẩm OCOP Hà Nội nói riêng và sản phẩm OCOP Việt Nam nói chung.

Trước đó, từ ngày 6-9/9, trên tinh thần hỗ trợ ấy, Vinanutrifood đã phối hợp với Học viện Dalali tổ chức khóa đào tạo miễn phí cho gần 300 học viên là những hộ kinh doanh từ các vùng miền trên cả nước khóa học bán hàng "Crazy Tiktok", giúp các học viên tiếp cận được những phương thức bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả trên nền tảng Tiktok.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.