Chuyển đổi số: Đưa sản phẩm OCOP Bình Thuận lên sàn thương mại điện tử

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) là một giải pháp trong hoạt động xúc tiến thương mại giúp sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng.

Kênh hiệu quả kết nối cung cầu

Người tiêu dùng chỉ cần vào mạng gõ tên “postmart.vn”, “voso.vn”, Lazada, Shopee... tìm kiếm tên các sản phẩm OCOP Bình Thuận mình quan tâm sẽ dễ dàng tìm thấy các sản phẩm hiện ra với đầy đủ thông tin về giá, xuất xứ sản phẩm... Mặc dù hiện nay số sản phẩm OCOP Bình Thuận hiện có mặt trên các sàn TMĐT chưa nhiều, nhưng đây là nỗ lực bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, mở rộng thị trường và kết nối tiêu thụ sản phẩm trên các sàn TMĐT của các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp tại tỉnh. HTX thanh long Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc) là một trong các chủ thể có đưa sản phẩm bán trên các sàn TMĐT. Bà Lê Nguyện – Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX thanh long Hàm Đức cho hay: HTX có sản phẩm rượu vang thanh long trắng, rượu vang thanh long đỏ đều đạt chuẩn OCOP 4 sao, có mặt tại các sàn TMĐT như Lazada, sanphamdiaphuong.com.vn… Khi đưa các sản phẩm lên sàn thì giúp HTX mở rộng được thị trường hơn, sàn TMĐT được xem là kênh quảng bá thương hiệu sản phẩm, vì khách mới luôn tìm khi kiếm sản phẩm trên các sàn thương mại nhưng sau một lần mua thì khách hàng tự động liên hệ trực tiếp HTX để giao dịch. Còn một số chủ thể khác cũng tham gia bán sản phẩm OCOP qua các sàn giao dịch TMĐT đều có chung đánh giá: Sàn giao dịch TMĐT còn giúp họ đẩy mạnh được marketing (tiếp thị) và PR (cung cấp thông tin tốt về sản phẩm, cá nhân, tổ chức sản xuất cho công chúng) thông qua hình thức trực tuyến.

Sản phẩm OCOP Bình Thuận trên sàn TMĐT Voso.vn.

Chuyển đổi số để tiêu thụ nông sản, đặc biệt là các sản phẩm OCOP là xu thế tất yếu trong nền công nghiệp 4.0 hiện nay. Để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, mở rộng thị trường, thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển, ông Biện Tấn Tài – Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã triển khai đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có sản phẩm OCOP địa phương tham gia các sàn TMĐT như postmart.vn, sanphamdiaphuong.com.vn... Đồng thời, tập huấn TMĐT, phát hành sổ tay về TMĐT cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, qua đó, giúp họ nắm bắt các quy định pháp luật, kiến thức, kỹ năng về TMĐT trong kinh doanh online. Ngoài ra, hỗ trợ cho 2 đơn vị là HTX thanh long Hàm Đức, Công ty TNHH Cá Đen thực hiện đề án Hỗ trợ xây dựng bộ thương hiệu trực tuyến. Hiện sở đang triển khai thực hiện các đề án năm 2022 về: “Giải pháp truy xuất nguồn gốc điện tử cho các sản phẩm OCOP Bình Thuận, công nghiệp nông thôn tiêu biểu và đặc trưng thế mạnh tỉnh Bình Thuận” thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển TMĐT.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn TMĐT

So với các phương thức tiêu thụ truyền thống, kênh bán hàng trực tuyến thông qua các sàn TMĐT không những mở thêm cơ hội mới, giúp các hộ sản xuất, HTX, doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước mà còn hỗ trợ tiêu thụ thuận lợi hơn, tránh bị thương lái ép giá nhất trong giai đoạn dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp... Tuy nhiên, việc đẩy mạnh đưa sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT hiện nay cũng gặp không ít khó khăn vì đây là phương thức bán hàng mới với nhiều hộ sản xuất, HTX. Do vậy, để việc tiêu thụ sản phẩm OCOP qua các sàn TMĐT tiếp tục mang lại hiệu quả, thời gian tới, cơ quan chức năng của tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn các hộ sản xuất những kỹ năng cần thiết để đưa hàng hóa lên các sàn TMĐT. Đồng thời, nâng cao ý thức của chủ thể chú trọng hơn nữa trong khâu nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm và có thể truy xuất nguồn gốc để tạo được niềm tin cho người tiêu dùng và các khách hàng khi giao dịch, mua bán sản phẩm qua sàn TMĐT. Cùng với đó, cần tiếp tục kết nối, tăng số lượng các sàn TMĐT để mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.

Đến nay, toàn tỉnh có 70 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP (trong đó, có 2 sản phẩm 5 sao, 34 sản phẩm 4 sao và 34 sản phẩm 3 sao). Mục tiêu Chương trình OCOP phấn đấu đến năm 2025, tỉnh ta có 156 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên; 100 chủ thể có sản phẩm công nhận OCOP 3 sao trở lên; Số lượng chủ thể có sản phẩm OCOP được công nhận xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định là 30%.

Vụ na La Hiên (Thái Nguyên) đang bắt đầu vào chính vụ, dự kiến năm 2022, sàn TMĐT Postmart.vn sẽ hỗ trợ tiêu thụ 380 tấn, gấp hơn 3 lần so với năm 2021.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn cho hơn 1.500 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên.

Sàn giao dịch thương mại điện tử đã giúp cho các sản phẩm chủ lực của địa phương tiếp cận được lượng lớn khách hàng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh.

Các sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh Hậu Giang như khóm, chanh không hạt, cá thát lát... cùng nhiều mặt hàng nông sản khác đã sớm có mặt trên sàn thương mại điện tử. Đây được xem là hướng đi mới, góp phần tạo thêm kênh phân phối hiện đại và bền vững cho nông sản địa phương. Không gian kinh doanh mở, giúp định vị đúng giá trị thương hiệu, nâng tầm giá trị sản phẩm.

Tiêu thụ trên không gian mạng, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử là hướng đi mới, góp phần tạo thêm kênh phân phối hiện đại cho nông sản địa phương. Bước đầu triển khai, các doanh nghiệp, hợp tác xã hộ sản xuất, kinh doanh hưởng ứng tích cực.