Đoàn viên, thanh niên Kiên Giang học cách làm kinh tế số

Gần 100 Đoàn viên, thanh niên ở tỉnh Kiên Giang vừa được tập huấn nhiều kiến thức hữu ích nhằm khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế số.

Chương trình Tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ hỗ trợ cán bộ, Đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp tỉnh Kiên Giang năm 2022 vừa được tổ chức từ ngày 20 – 22/6/2022 tại thành phố Rạch Giá.

Tham gia tập huấn có gần 100 Đoàn viên, thanh niên trực tiếp sản xuất tại cơ sở, trang trại, câu lạc bộ, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên, chủ các mô hình thanh niên phát triển kinh tế, và cán bộ Đoàn phụ trách công tác hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh Kiên Giang.

Chương trình do Trung tâm Phát triển Khoa học - Công nghệ và Tài năng trẻ (thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh) phối hợp tổ chức với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Kiên Giang, Tổ Công tác 1034 (Bộ Thông tin & Truyền thông) cùng một số chuyên gia khác.

Đoàn viên thanh niên Kiên Giang học cách làm kinh tế số
Gần 100 Đoàn viên, thanh niên ở Kiên Giang đã tham gia chương trình tập huấn.

Tại buổi học đầu tiên, các chuyên gia của Tổ Công tác 1034 cùng đại diện hai sàn thương mại điện tử Postmart (Postmart.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) và Vỏ Sò (Voso.vn của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel) đã giúp các học viên nắm bắt những thông tin hữu ích về cách thức xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP đưa lên sàn thương mại điện tử, cũng như những điều cần lưu ý khi tham gia kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Tiếp đến, các Đoàn viên, thanh niên ở Kiên Giang đã được chuyên gia về OCOP chia sẻ thông tin liên quan đến định vị thương hiệu OCOP, số hóa và chuyển đổi số.

Đây là những nội dung thiết thực, gắn với quá trình phát triển kinh tế số, đưa các sản phẩm tiếp cận với thị trường hiện đại, giúp phát triển nền kinh tế của địa phương.

Thông qua chương trình tập huấn, các học viên đã được trải nghiệm nhiều kỹ năng kinh doanh số, đồng thời trang bị thêm thông tin, kiến thức mới về xu hướng phát triển của thị trường, để từ đó có những thay đổi trong nhận thức và hành động, mạnh dạn trong áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.