Đồng Tháp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp thường xuyên phối hợp, tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, hoạt động kết nối cung cầu, tư vấn hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tìm cơ hội kinh doanh.
 

Khắc chữ thư pháp lên dưa lưới tại Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau an toàn xã Long Thuận huyện Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Chương Đài/TTXVN

Ông Nguyễn Văn Na - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp cho biết, đối với thị trường trong nước, tỉnh phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, hoạt động kết nối cung – cầu hàng hóa giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh với các nhà phân phối trong nước.
Điển hình như: hội nghị kết nối cung cầu với Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Tổng hợp Wincommerce; hội nghị Kết nối tiêu thụ hàng hóa giữa 5 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (Long An, Bến Tre, Vĩnh Long và An Giang) với Thành phố Hồ Chí Minh; hội nghị xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long với các nhà phân phối trong và ngoài nước; hội nghị kết nối tiêu thụ xoài năm 2022 giữa doanh nghiệp, hợp tác xã với các thương nhân tại các chợ nông sản lớn của Thành phố Hồ Chí Minh, hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa tỉnh Đồng Tháp và tỉnh  Lâm  Đồng...

 

Tại huyện biên giới Hồng Ngự (Đồng Tháp), dưa lưới sạch, khắc chữ thư pháp trồng trong nhà màn của Hợp tác xã sản xuất rau an toàn xã Long Thuận đã nhận được rất nhiều đơn hàng. Ảnh: Chương Đài/TTXVN

 

Đối với thị trường nước ngoài, Sở Công Thương đã phối hợp với cơ quan trung ương và các đơn vị liên quan giới thiệu doanh nghiệp tham dự các phiên tư vấn sang thị trường toàn cầu như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia…. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan mời doanh nghiệp tham dự hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại như: hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam – EU 2022; Hội nghị giao thương trực tuyến thực phẩm Việt Nam – Nhật Bản 2022; hội nghị Xuất khẩu nông, thủy sản sang thị trường Trung Quốc giai đoạn sau COVID-19; hội chợ thương mại thực phẩm và đồ uống Thaifex - Anuga Asia 2022 tại Thái Lan; phối hợp hỗ trợ Công ty TNHH Westenfarm, Công ty cổ phần Cánh Cổng Vàng Việt Nam, Tập đoàn MCE Việt Nam về việc liên kết sản xuất, xây dựng vùng trồng tạo chuỗi cung ứng sản phẩm xuất khẩu xoài sang thị trường EU....

Ông Nguyễn Văn Na - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp cho biết thêm, để thúc đẩy việc phát triển ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Tháp. Qua đó, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hội thảo, hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia kinh doanh qua sàn thương mại điện tử, thực hiện hướng dẫn truy xuất nguồn gốc sản phẩm qua các ứng dụng điện tử. Từ năm 2021 đến nay đã có hơn 60 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất được hỗ trợ giới thiệu, mua bán trên các trang thương mại điện tử và có 20 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với 75 sản phẩm được tạo dữ liệu và in mã QR truy xuất nguồn gốc. Hiện, tỉnh có 161 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao đến 4 sao, được quảng bá chính thức trên sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như: Tiki, Lazada, Shopee, Voso.

Ngoài ra, Sở Công Thương phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Tháp tổ chức 6 lớp tập huấn kỹ năng số cho hộ sản xuất nông nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh tham gia sàn thương mại điện tử Voso.vn và Postmart.vn. Đến nay, đã có hơn 400 sản phẩm của 82 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã được kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.