Đưa nông sản Hà Nội lên sàn thương mại điện tử: Còn nhiều việc phải làm

Việc liên kết tiêu thụ nông sản trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có sàn thương mại điện tử, đã được ngành Nông nghiệp Thủ đô coi là giải pháp góp phần tạo ra những kênh phân phối mới, hiện đại. Đồng thời định vị đúng giá trị thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm… Tuy nhiên, còn nhiều việc phải làm để đưa nông sản của thành phố Hà Nội đến tay người tiêu dùn
Đưa nông sản Hà Nội lên sàn thương mại điện tử Còn nhiều việc phải làm
Sản phẩm ổi của Hợp tác xã Nông nghiệp Khánh Phong (huyện Mê Linh) đã được giao dịch trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Sơn Minh

Tạo không gian kinh doanh mở

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Khánh Phong (huyện Mê Linh) Nguyễn Thế Lâm cho biết, với 30ha sản xuất, hợp tác xã được các cơ quan chức năng hỗ trợ, tạo cơ hội giao dịch trên các sàn thương mại điện tử. Qua đó, hợp tác xã tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và cũng đã ký kết được nhiều hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Thời điểm hiện tại, có nhiều nơi phải “giải cứu” ổi với giá chỉ 10.000 đồng/kg nhưng sản phẩm này của hợp tác xã vẫn bán được tại hệ thống cửa hàng tiện ích và các sàn thương mại điện tử với giá 25.000 đồng/kg.

Còn theo Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Ngải (huyện Thạch Thất) Nguyễn Đỗ Ban, tham gia sàn thương mại điện tử, hợp tác xã và người nông dân dễ nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng, từ đó chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất... Hiện tại, việc bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử góp phần giúp hợp tác xã tiêu thụ 500-700kg rau, củ, quả/ngày; doanh thu đạt 18-20 tỷ đồng/năm.

Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội Phạm Hải Hoa cho biết, năm 2022, Hội Nông dân thành phố và Bưu điện Hà Nội phối hợp rà soát, thu thập thông tin tối thiểu 165.497 hộ sản xuất nông nghiệp giới thiệu và bán nông sản trên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn, Agri-postmart.vn và hệ thống điểm bán hàng…

Còn Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội Nguyễn Thị Thu Hằng thông tin: Hỗ trợ các đơn vị đưa nông sản sạch lên sàn thương mại điện tử, ngành Nông nghiệp đã hướng dẫn, cấp tài khoản tham gia quản lý và duy trì “Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội” (www://check.hanoi. gov.vn) cho 3.135 hợp tác xã, cơ sở sản xuất, chế biến, sơ chế, đóng gói... với 11.204 bộ mã truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông, lâm, thủy sản.

Hỗ trợ nông dân lên sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử không chỉ là kênh tiêu thụ sản phẩm an toàn, hiệu quả, mà còn giúp xây dựng thương hiệu nông sản cho các hợp tác xã, doanh nghiệp... Tuy nhiên, hiện số lượng nông sản tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử còn khiêm tốn. Các tổ chức, cá nhân mới tiếp cận sàn thương mại điện tử nên còn nhiều bỡ ngỡ; việc chăm sóc gian hàng chưa được chú trọng; giá bán cũng chưa phù hợp với biến động của thị trường... Mặt khác, việc ứng dụng nền tảng số, bán hàng thông qua phương thức phát hình ảnh trực tiếp (livestream) cũng như cách thức tham gia và hoạt động trên nền tảng sàn thương mại điện tử… cũng chưa được triển khai thường xuyên.

Từ những hạn chế trên, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh rau, củ, quả an toàn, du lịch làng nghề sinh thái Tâm Anh (huyện Phú Xuyên) Đào Thị Lương cho biết, các cơ quan chức năng cần tổ chức đào tạo, tập huấn, tạo tài khoản, gian hàng cho các hộ sản xuất…, hỗ trợ đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử. Cùng với đó là hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp tạo ra những sản phẩm an toàn, chất lượng cao; sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, nền tảng thương mại điện tử... để nông dân sớm làm chủ được hình thức bán hàng mới trên các sàn giao dịch điện tử.

Theo ông Nguyễn Xuân Lam, thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện thành phố Hà Nội cần rà soát nhu cầu của các hộ nông dân để xây dựng những chương trình ưu đãi, gói sản phẩm, dịch vụ phù hợp và thiết thực; đồng thời tận dụng những tiềm năng, lợi thế sẵn có hỗ trợ nông dân đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử một cách nhanh chóng và thuận lợi.

Tiếp tục hỗ trợ các hợp tác xã, hộ nông dân đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, thời gian tới, ngành Nông nghiệp Hà Nội sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, cách thức xây dựng quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận và tác nghiệp trên sàn thương mại điện tử cho các hợp tác xã, người nông dân; thúc đẩy đổi mới phương thức mua bán trên sàn thương mại điện tử.

Đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số trong nông nghiệp, nông thôn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, qua đó, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.