Gần 100 sản phẩm OCOP của Nghệ An tham gia Festival tại Sơn La

Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 diễn ra từ ngày 28/5 đến ngày 1/6 tại Quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Nghệ An có 4 gian hàng tham gia.
Gần 100 sản phẩm OCOP của Nghệ An tham gia Festival tại Sơn La ảnh 1
Gian hàng trưng bày sản phẩm tỉnh Nghệ An được chiếu sáng bởi gần 100 chiếc đèn mây tre đan mỹ nghệ. Ảnh: Hoàng Minh

Festival có quy mô 500 gian hàng chia thành các khu vực: "Nông sản Việt và sản phẩm OCOP - vươn ra Thế giới"; Triển lãm "Thành tựu phát triển nông nghiệp Việt Nam"; Triển lãm "Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và tiềm năng phát triển của tỉnh Sơn La"…

Theo đó, mỗi tỉnh, thành được tham gia 1-4 gian hàng trưng bày các sản phẩm trái cây đặc hữu và sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương như: Nông sản tươi sống và nông sản chế biến; các sản phẩm có thành phần từ cây dược liệu; các sản phẩm làm từ bông, sợi, các sản phẩm hàng lưu niệm...

Nghệ An có 4 gian hàng với gần 100 sản phẩm của 7 doanh nghiệp và hộ kinh doanh tham gia, gồm: Công ty TNHH Đức Phong (Khu Công nghiệp Nghi Phú, thành phố Vinh); Công ty cổ phần khoa học công nghệ tảo Việt Nam (xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu); Công ty cổ phần Tập đoàn BOMETA (xã Hưng Đông, thành phố Vinh); Công ty cổ phần HASAPOOD (xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp); Hợp tác xã Sen quê Bác (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn); Công ty TNHH Khoa học công nghệ Vĩnh Hòa (xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành); Cơ sở sản xuất giò bê Chung Tài (xã Hợp Thành, huyện Yên Thành).

Gần 100 sản phẩm OCOP của Nghệ An tham gia Festival tại Sơn La ảnh 2
Nhiều sản phẩm đặc trưng của Nghệ An như: các loại trà của Hợp tác xã Sen quê Bác, mật ong và thảo dược của Công ty cổ phần Tập đoàn BOMETA được người dân và các bạn hàng quan tâm, tìm hiểu. Ảnh: Hoàng Minh

Một trong những điểm mới của sự kiện Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 là tổ chức Gian hàng trực tuyến tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử Postmart.

Hiện tại, Nghệ An có 942 sản phẩm sẵn sàng kết nối; trong thời gian diễn ra Festival, Bưu điện Nghệ An trực tiếp nhận đơn và chuyển sản phẩm được đặt mua đến với khách hàng.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.