Hà Nội hỗ trợ chủ thể OCOP xúc tiến thương mại trên nền tảng Tik tok

Ngày 19 9, Văn phòng điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội phối hợp với Tik tok Việt Nam tổ chức tập huấn và hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các chủ thể OCOP trên nền tảng Tik tok.

Chương trình nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP và các đơn vị sản xuất nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền được học tập trao đổi kinh nghiệm kỹ năng bán hàng trên Tik tok, trao đổi chéo sản phẩm với nhau và kết nối tiêu thụ, xúc tiến sản phẩm với các hệ thống phân phối và người tiêu dùng Thủ đô.

Lớp tập huấn có sự tham gia trực tiếp của 50 chủ thể OCOP và nông sản thực phẩm an toàn, cùng hàng trăm chủ thể khác theo hình thức trực tuyến tại đầu cầu các quận, huyện, thị xã. Đặc biệt, chương trình còn có sự quan tâm, theo dõi thông qua hình thức online của đại diện Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Bắc Kạn và nhiều chủ thể trên địa bàn tỉnh.

 
Thông qua các lớp tập huấn, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội kỳ vọng sẽ giúp chủ thể OCOP có thêm kênh tiếp cận với người tiêu dùng. 

Hiện nay, Internet phát triển rất nhanh cho nên các hoạt động xã hội cũng được đi trên nền tảng internet. Tuy nhiên, vấn đề hàng giả, hàng hóa có chất lượng không tốt cũng là một vấn nạn. Người mua hàng trên internet luôn mong muốn mua được các mặt hàng chất lượng, nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thực tế triển khai thương mại điện tử tại Hà Nội thời gian qua đã có những tín hiệu tích cực. Thành phố đã xây dựng nhiều chính sách quản lý, phát triển hoạt động thương mại điện tử phù hợp; đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp, cá nhân theo các lĩnh vực kinh doanh; đẩy mạnh ứng dụng thương mại hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu, tiêu thụ nội địa; xây dựng các giải pháp đẩy mạnh kinh doanh, hỗ trợ người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Việc đưa các sản phẩm OCOP đến với người dùng cả nước thông qua các chương trình hợp tác trên nền tảng số. Đối với Tik tok, nền tảng này đang hỗ trợ dịch vụ livestream và các chủ thể hoàn toàn có thể livestream liên tục để bán hàng. Đặc biệt, với nút cửa hàng trên mỗi livestream sẽ giúp người xem bấm và mua hàng trực tiếp mà cần không thông qua nền tảng thứ 3.

Tại buổi tập huấn, Giám đốc công ty Cổ phần giải pháp KYC Nguyễn Khánh Toàn đã chia sẻ đến các chủ thể OCOP của Hà Nội, Bắc Kạn về thực trạng và giải pháp xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP trên nền tảng số; phương thức xây dựng kênh và sáng tạo nội dung trên Tik tok, đặc biệt là bộ giải pháp sáng tạo Tik tok Shop. Cùng với đó là kiến thức về giải pháp Tik tok Live và phương án vận hành, hoàn thiện đơn hàng trong thực tiễn ứng dụng Tik tok...

Đại diện công ty Cổ phần giải pháp KYC Nguyễn Khánh Toàn cho biết: KYC sẽ đồng hành cùng chủ thể OCOP khai thác những nét đặc trưng nhất của sản phẩm, đặc biệt là những đặc trưng về văn hoá để lan toả trên nền tảng Tik tok. Với những tính độc đáo của Tik tok shop, chủ thể sẽ tạo ra được giá trị đơn hàng cao, kết nối giao thương trên nền tảng số, mang lại cho khách hàng những trải nghiệm thú vị.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Chí - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội khẳng định lớp tập huấn là hoạt động nhằm cụ thể hóa chương trình hợp tác giữa đơn vị và Tik tok Việt Nam, thúc đẩy hợp tác chiến lược trong việc nâng cao năng lực số và quảng bá cho sản phẩm OCOP.

Thông qua các lớp tập huấn, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội kỳ vọng sẽ giúp chủ thể OCOP có thêm kênh tiếp cận với người tiêu dùng. Riêng trong buổi tập huấn, sẽ lựa chọn 30 chủ thể cho đợt livestream lần 1 cùng với sự kiện OCOP gắn với các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Tuy nhiên những chủ thể chưa tham gia đều có thể là tiềm năng cho đợt sau.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.