Hải Phòng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên sàn thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông TP  Hải Phòng vừa tổ chức thành công Hội nghị tập huấn, hướng dẫn cho các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử trên địa bàn thành phố.

“Hội nghị nhằm cụ thể hóa mục tiêu 100% hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) được đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh. Đối tượng được đào tạo đợt này bao gồm: Các đơn vị có sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao gồm 42 doanh nghiệp, đơn vị và 19 doanh nghiệp, đơn vị cung ứng nguyên liệu, vật tư, sản phẩm đầu vào có uy tín, thương hiệu...”, ông Lê Văn Kiên - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hải Phòng cho biết.

img-20220531-225904-1654013038-7278-1654

Sàn TMĐT "Voso.vn" - nơi hội tụ hàng nghìn sản phẩm là những đặc sản nổi tiếng của cả nước.

Năm 2022 là năm thứ 2 triển khai Kế hoạch số 210 ngày 15/9/2021 của UBND TP Hải Phòng về hỗ trợ đưa hộ SXNN (trong đó có các HTX, tổ hợp tác) lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn  Hải Phòng. Đây là cũng là kế hoạch dài hạn thực hiện chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn cả nước nói chung.

Thời gian qua, chính quyền các cấp, Sở, ngành có liên quan tại Hải Phòng đã tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Cụ thể: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kết nối, giới thiệu đưa được gần 100 mã sản phẩm của 19 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản lên các sàn giao dịch TMĐT; cung cấp danh sách 126 sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao; 16 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của thành phố, xây dựng trở thành mũi nhọn và danh sách 19 doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu, vật tư, sản phẩm đầu vào có uy tín, thương hiệu để hai doanh nghiệp Bưu điện Thành phố và Chi nhánh Bưu chính Viettel Hải Phòng hỗ trợ đưa lên sàn Postmart.vn và Voso.vn.

Sở Công Thương đã xây dựng “Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng quảng bá, xúc tiến bán hàng trên sàn giao dịch TMĐT” và “Đề án Xây dựng, phát triển bộ thương hiệu trực tuyến cho các sản phẩm chủ lực của thành phố Hải Phòng”. Đề án sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, hộ sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn thành phố xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, xúc tiến bán hàng thông qua các website, các sàn giao dịch TMĐT trong nước và quốc tế...

UBND các quận, huyện tích cực hỗ trợ đưa các sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT tiêu biểu phải kể đến: UBND huyện An Dương chỉ đạo đưa 7 hộ SXNN lên sàn TMĐT; UBND quận Đồ Sơn chỉ đạo đưa 6 hộ SXNN đăng ký tham gia sàn TMĐT Postmart.vn và Voso.vn; UBND huyện Vĩnh Bảo đã tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ năng cho 500 hộ SXNN, đào tạo, tập huấn quy trình đóng gói cho 300 hộ SXNN...

Hội Nông dân Thành phố và Bưu điện Thành phố đã ký kết Chương trình phối hợp và kế hoạch triển khai các nhiệm vụ năm 2022 với các mục tiêu cụ thể: Phấn đấu đưa lên sàn 198.000 hộ (bao gồm cả hộ SXNN và hộ nông dân); đào tạo, tập huấn kỹ năng số cho 85.000 hộ; tiêu thụ, quảng bá, giới thiệu 30.000 sản phẩm.

img-20220531-223429-1654012845-4279-1654

Tại hội nghị lần này có 61 đơn vị gồm các HTX, tổ hợp tác, hộ SXNN tham gia tập huấn để đưa sản phẩm của mình lên sàn TMĐT.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bưu điện Thành phố đã chủ động cập nhật thông tin của 85 nhà cung cấp với 327 sản phẩm đăng thông tin trên sàn TMĐT. Tạo tài khoản mua sản phẩm cho các hộ nông dân, tổng số hộ đã được tạo tài khoản là 60.036 hộ...

Chi nhánh Bưu chính Viettel Hải Phòng trong quý I đã tiếp tục đưa thêm 8 hộ SXNN lên sàn TMĐT, tính đến thời điểm hiện nay đã có 20 hộ SXNN có tài khoản trên sàn Voso.vn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT tại Hải Phòng còn gặp khó khăn, tồn tại. Hiện tại, chỉ tiêu số hộ tham gia tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên không gian mạng và số hộ tham gia tập huấn, hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận sản phẩm vẫn dừng lại ở mức độ thấp.

Việc hỗ trợ các hộ SXNN đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch TMĐT chỉ phù hợp với các cơ sở có sản phẩm đã được đóng gói, có tên sản phẩm, tên của cơ sở… nên khó triển khai với các hộ sản xuất nhỏ lẻ, sản phẩm ít.

Việc lấy thông tin của các hộ SXNN còn thiếu một số trường theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông nên khó khăn trong công tác tạo tài khoản; các doanh nghiệp chưa nhận được sự tham gia của các quận, huyện đối với việc triển khai hỗ trợ hộ SXNN lên sàn TMĐT; khó khăn trong việc bố trí kinh phí tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo cho các hộ SXNN.

Các tiêu chí hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố chưa đạt yêu cầu đề ra.

Sở Thông tin và Truyền thông TP Hải Phòng giao Bưu điện Thành phố và Chi nhánh Bưu chính Viettel Hải Phòng tập trung thực hiện mục tiêu đến hết năm 2022, TP Hải Phòng có ít nhất 70% số hộ tham gia tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên không gian mạng; ít nhất 60% số hộ tham gia tập huấn; hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận sản phẩm; ít nhất 50% số hộ có gian hàng số trên sàn TMĐT; ít nhất 50% số hộ có tài khoản thanh toán điện tử..., 100% sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí từ 3 sao trở lên được đưa lên sàn TMĐT...

“Ngay sau Hội nghị tập huấn, đề nghị UBND các quận, huyện tiếp tục phối hợp với Sở tập trung thực hiện một số nội dung sau: Chỉ đạo hệ thống truyền thanh cơ sở tuyên truyền về công tác hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Thường xuyên cập nhật, cung cấp danh sách các hộ TMĐT, bao gồm: các hộ kinh doanh cá thể, HTX, tổ hợp tác trên địa bàn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổ chức tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, tạo tài khoản, gian hàng lên sàn giao dịch TMĐT cho các hộ SXNN. Cung cấp thông tin dữ liệu, danh mục/kế hoạch nông sản chi tiết từng tháng trên địa bàn quản lý như: Thông tin mùa vụ, sản lượng, chất lượng, khung giá bán, bảng phân loại sản phẩm… gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để kịp thời tổng hợp...", Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hải Phòng Lê Văn Kiên nhấn mạnh.

Thanh Vân

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.