Hải Phòng: Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

Ứng dụng chuyển đổi số, đưa sản phẩm nông nghiệp tiêu thụ lên các sàn TMĐT là giải pháp hiệu quả mà TP Hải Phòng đang hướng đến nhằm tạo ra một kênh tiêu thụ an toàn, hiệu quả, bền vững.

Khó khăn…

COVID-19 đã đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp. Chương trình chuyển đổi số quốc gia được Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2020 đã xác định: Nông nghiệp là 1 trong 8 lĩnh vực ưu tiên, thực hiện để thúc đẩy tăng trưởng.

Tại Hải Phòng, từ tháng 9/2021, địa phương đã ban hành kế hoạch về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Đến nay, không ít hộ, đơn vị sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp đang có sự chuyển động, tham gia kinh doanh trên các sàn TMĐT, mở ra những hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Sản phẩm cá mòi kho huyện Kiến Thuỵ được bán trên sàn điện tử Voso.vn

Sản phẩm cá mòi kho huyện Kiến Thuỵ được bán trên sàn điện tử Voso.vn

Theo phản ánh của các hộ sản xuất, HTX có nông sản "lên sàn", đây là kênh bán hàng tốt, giải pháp quan trọng giúp quảng bá nông sản, mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ mạnh, góp phần hạn chế tình trạng "được mùa, mất giá". Cũng nhờ đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại, hộ sản xuất, HTX, doanh nghiệp nắm bắt thêm được diễn biến thị trường để từ đó điều chỉnh phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp.

Theo con số thống kê mới đây, Hải Phòng hiện hơn 260 sản phẩm nông nghiệp địa phương; trong đó, có hơn 100 sản phẩm OCOP được đưa lên các TMĐT Postmart.vn và Voso.vn.

Mặc dù rất nỗ lực trong việc hỗ trợ hộ sản xuất kinh doanh đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại, song trong quá trình triển khai vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Theo con số thống kê mới đây, Hải Phòng hiện hơn 260 sản phẩm nông nghiệp địa phương; trong đó, có hơn 100 sản phẩm OCOP được đưa lên các TMĐT

Hải Phòng hiện hơn 260 sản phẩm nông nghiệp địa phương

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuất – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng, hiện số hộ sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản trên địa bàn tuy nhiều nhưng đa số có quy mô sản xuất kinh doanh nhỏ, sản phẩm ít, sức cạnh tranh chưa cao, khả năng làm thương mại còn hạn chế nên việc tiếp cận với các sàn TMĐT còn chậm, đạt hiệu quả chưa cao. Ngoài ra, việc triển khai kết nối giới thiệu các hộ sản xuất kinh doanh nông sản phù hợp với các sản phẩm có bao bì, tem nhãn nên khó triển khai với các hộ sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, chưa thực hiện bao bì, tem nhãn.

Còn theo ông Lương Hải Âu – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng, hiện tại, chỉ tiêu số hộ tham gia tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên không gian mạng và số hộ tham gia tập huấn, hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận sản phẩm vẫn dừng lại ở mức độ thấp. Việc hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch TMĐT chỉ phù hợp với các cơ sở có sản phẩm đã được đóng gói, có tên sản phẩm, tên của cơ sở… nên khó triển khai với các hộ sản xuất nhỏ lẻ, sản phẩm ít. Cùng với đó, việc lấy thông tin của các hộ sản xuất nông nghiệp còn thiếu một số trường theo yêu cầu của Bộ nên khó khăn trong công tác tạo tài khoản; các doanh nghiệp chưa nhận được sự tham gia của các quận, huyện đối với việc triển khai hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT; khó khăn trong việc bố trí kinh phí tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo cho các hộ sản xuất nông nghiệp. Các tiêu chí hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố chưa đạt yêu cầu đề ra.

Đi tìm giải pháp

Tiêu thụ các sản phẩm nông sản trên sàn TMĐT đang là giải pháp hiệu quả và là xu hướng nhằm tạo ra một kênh tiêu thụ an toàn, hiệu quả, bền vững; vừa đảm bảo giá cả, giúp gây dựng thương hiệu cho nông dân và các mặt hàng nông sản trên địa bàn TP Hải Phòng.

Theo UBND TP Hải Phòng, liên quan đến việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, TP Hải Phòng đã giao Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền đến các hộ sản xuất nông nghiệp tại thành phố, người tiêu dùng tại địa bàn thành phố về Chương trình hỗ trợ, tiện ích của việc bán hàng, mua hàng trên sàn TMĐT Postmart.vn và Voso.vn… góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại thị trường nội địa.

Về phía Sở Công Thương Hải Phòng cũng đã xây dựng “Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng quảng bá, xúc tiến bán hàng trên sàn giao dịch TMĐT” và “Đề án Xây dựng, phát triển bộ thương hiệu trực tuyến cho các sản phẩm chủ lực của thành phố Hải Phòng”, đồng thời đăng ký với UBND thành phố và Bộ Công Thương, dự kiến triển khai trong năm 2023.

Ông Nguyễn Ngọc Tuất cho biết, hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng đã kết nối, giới thiệu đưa được gần 100 mã sản phẩm của 19 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản lên các sàn giao dịch TMĐT. Đồng thời, cung cấp danh sách 126 sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố; 10 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, xây dựng trở thành sản phẩm mũi nhọn và các doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu, vật tư, sản phẩm đầu vào có uy tín, thương hiệu tham gia bán sản phẩm trên sàn TMĐT phục vụ nhu cầu sản xuất của các hộ sản xuất nông nghiệp.

Hội nghị tập huấn, hướng dẫn cho các đơn vị có sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao và các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng nguyên liệu, vật tư, sản phẩm đầu vào có uy tín, thương hiệu... trên địa bàn TP Hải Phòng

Hội nghị tập huấn, hướng dẫn cho các đơn vị có sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao và các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng nguyên liệu, vật tư, sản phẩm đầu vào có uy tín, thương hiệu... trên địa bàn TP Hải Phòng

Theo ông Nguyễn Thái Hoàng - Giám đốc Chi nhánh Viettel Post Hải Phòng, hiện sàn Voso.vn đã và đang hỗ trợ người nông dân cũng như cơ sở sản xuất về các sản phẩm nông, lâm, nghiệp, đưa lên sàn, cung cấp các thông tin, nguồn gốc xuất xứ hàng hoá rõ ràng cho đến người tiêu dùng. Về chi phí gian hàng, doanh nghiệp sẽ miễn phí cho các hộ nông dân, cơ sở sản xuất 100% trong vòng 1 năm và giảm tới 50% phí vận chuyển.

Mới đây, để đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh, đồng thời, góp phần thực hiện mục tiêu thúc đẩy gia tăng số lượng giao dịch và giá trị giao dịch trên các sàn TMĐT và hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn TMĐT, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn cho các đơn vị có sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao và các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng nguyên liệu, vật tư, sản phẩm đầu vào có uy tín, thương hiệu... trên địa bàn TP Hải Phòng.

“Năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng sẽ tiếp tục phối hợp và tạo điều kiện để Bưu điện TP Hải Phòng, Chi nhánh Viettel Hải Phòng triển khai các chỉ tiêu, đảm bảo ít nhất 70% số hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT được tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên không gian mạng; ít nhất 60% số hộ tham gia tập huấn, hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận sản phẩm; ít nhất 50% số hộ có gian hàng số trên sàn TMĐT; ít nhất 50% số hộ có tài khoản thanh toán điện tử”, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng cho biết.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.