Hải Phòng: Kết nối đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Trong thời điểm dịch Covid-19, ngành nông nghiệp Hải Phòng đã hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, thúc đẩy tiêu thụ nhanh trên các sàn thương mại điện tử.

Dù dịch không bùng phát mạnh nhưng việc tiêu thụ nông sản trong đại dịch cũng gặp nhiều khó khăn. Và ngành nông nghiệp đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản giúp nông dân.

Hải Phòng Kết nối đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Ông Bùi Đức Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Quang Hải cho biết: Trong dịch Covid-19 này thì sản phẩm nước mắm nói chung và nước mắm Quang Hải nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, vì sản phẩm hiện nay có sức mua, sức tiêu dùng bị hạn chế. Trong quá trình vận chuyển hàng hóa đi các nơi, các tỉnh khác thì cũng gặp khó khăn. Cho nên doanh số 6 tháng đầu năm 2021 của chúng tôi chỉ đạt một nửa kế hoạch”.

Để đảm bảo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đảm bảo việc lưu thông hàng hóa thông suốt, Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Hải Phòng đã phối hợp với Bưu điện Thành phố Hải Phòng và Chi nhánh Tổng Công ty Viettel tại Hải Phòng tổ chức thành công 3 hội nghị với 38 cơ sở tham dự để kết nối, giới thiệu các sản phẩm nông sản trên các sàn thương mại điện tử.

Sau một thời gian ngắn triển khai, hiệu quả của việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đã được khảo sát và cho kết quả tốt. Trên 100 sản phẩm nông sản địa phương và 15 sản phẩm OCOP của 7 nhà cung cấp đã lên sàn thương mại điện tử Postmart và Vỏ Sò.

Ông Nguyễn Ngọc Tuất, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ: “Chúng tôi đã phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai kế hoạch của Thành phố theo chỉ tiêu từ giờ đến hết năm khoảng 70 – 80% các doanh nghiệp chủ công về sản xuất nông nghiệp có sản phẩm đưa lên sàn giao dịch của hai đơn vị là Bưu điện và Viettel. Và từ năm 2022, phấn đấu 100% các hộ nông dân, các doanh nghiệp, các nhà sản xuất sản phẩm nông sản sẽ có mặt ở sàn giao dịch điện tử. Các hộ sản xuất mà tham gia được đồng đều việc này thì tin chắc rằng sự giao dịch trên thị trường sẽ tốt hơn rất nhiều”.

Ngoài những sản phẩm được liên kết tiêu thụ cơ bản thì các sản phẩm đặc trưng của Hải Phòng như mắm Cát Hải, gạo Trường Phú Quý…, các sản phẩm OCOP như gạo Ruộng Rươi, mật ong rừng ngập mặn Tùng Hằng… cũng được người tiêu dùng lựa chọn có chất lượng tốt, đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, có bao bì tem nhãn in đầy đủ thông tin sản phẩm. Qua đó, giúp cho việc tiêu thụ nông sản diễn ra thuận lợi.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.