Hải Phòng: Năm 2022, tối thiểu 50% hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố có “Gian hàng số” trên sàn thương mại điện tử

UBND Thành phố Hải Phòng vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan chọn lựa một số sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của thành phố, xây dựng trở thành sản phẩm mũi nhọn, phối hợp với Bưu điện thành phố và Chi nhánh Viettel Hải Phòng tiếp tục thu thập, xây dựng danh sách, chuẩn hóa thông tin hộ SXNN để đưa lên sàn TMĐT.
Hải Phòng Năm 2022 tối thiểu 50 hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố có “Gian hàng số” trên sàn thương mại điện tử  Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải phòng
Việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử sẽ giúp người nông dân sớm làm chủ được hình thức bán hàng mới. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố Hải Phòng, UBND thành phố vừa có Văn bản 2261/UBND-KSTTHT giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền đến các hộ sản xuất nông nghiệp tại thành phố, người tiêu dùng tại địa bàn thành phố về Chương trình hỗ trợ, tiện ích của việc bán hàng, mua hàng trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn…góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại thị trường nội địa.

Cùng với đó phối hợp với các đơn vị liên quan chọn lựa một số sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của thành phố, xây dựng trở thành sản phẩm mũi nhọn; phối hợp với Bưu điện thành phố và Chi nhánh Viettel Hải Phòng tiếp tục thu thập, xây dựng danh sách, chuẩn hóa thông tin hộ SXNN để đưa lên sàn TMĐT.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, lựa chọn các doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu,  sản phẩm đầu vào có uy tín, thương hiệu tham gia bán sản phẩm trên sàn TMĐT phục vụ nhu cầu của các hộ SXNN. Cung cấp thông tin mùa vụ, sản lượng, chất lượng, khung giá bán, bảng phân loại sản phẩm, yêu cầu sản phẩm phải đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định hiện hành…

Sở Công Thương tiếp tục hỗ trợ các sàn TMĐT trong việc thực hiện các thủ tục xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu ra quốc tế, đặc biệt thúc đẩy xuất khẩu thông qua mô hình “TMĐT xuyên biên giới”; cung cấp thông tin dữ liệu, phân tích dự báo thị trường, việc tiêu thụ nông sản của địa phương. Triển khai các quy định về đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yêu cho người dân với giá cả ổn định, đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ.

UBND các quận, huyện thực hiện tuyên truyền, phổ biến kết nối, hỗ trợ đưa hộ SXNN tiêu thụ nông sản thông qua sàn TMĐT trên địa bàn quản lý. Trong đó, đảm bảo năm 2022, tối thiểu 70% số hộ tham gia tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên không gian mạng; 60% số hộ có gian hàng số trên sàn TMĐT; 50% số hộ có tài khoản thanh toán điện tử…

Bưu điện thành phố và Chi nhánh Viettel Hải Phòng phối hợp với các quận, huyện đảm bảo về nguồn lực, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng công nghệ đáp ứng năng lực vận hành của sàn TMĐT; đào tạo, hướng dẫn các hộ SXNN về kỹ năng số và cách thức để có thể sử dụng các thiết bị thông minh trong quá trình giao dịch; triển khai giải pháp về truy xuất nguồn gốc hàng hóa uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như độ tin cậy của khách hàng khu mua sản phẩm nông sản.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.