Hải Phòng: Thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn

Tiếp tục triển khai hiệu quả các Quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông; Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 15/9/2021 của Uỷ ban nhân dân thành phố về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), sáng 12/4, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị triển khai các nhiệm vụ hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông
Toàn cảnh Hội nghị

Dự Hội nghị có các đồng chí: Lê Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Đại diện lãnh đạo và chuyên viên Hội Nông dân thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, Bưu điện thành phố và Chi nhánh Bưu chính Viettel Hải Phòng.

Đồng chí Lê Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Triển khai các nhiệm vụ hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông snghiệp, nông thôn là 01 trong 35 nền tảng các địa phương cần phải triển khai; Vừa thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị được giao trong Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 26/10/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về chuyển đổi số thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, vừa hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn; chuyển đổi mô hình kinh doanh cho các hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Đồng chí Hoàng Văn Tường Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố phát biểu tại Hội nghị

 

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại Hội nghị
Đại diện Bưu điện thành phố phát biểu tại Hội nghị
Đại diện huyện An Dương phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị cũng đã đánh giá kết quả hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố thời gian qua, rút kinh nghiệm và bổ khuyết phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới. Các ý kiến đóng góp của đại biểu dự Hội nghị tập trung cao bàn các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử. Trong năm 2022, phấn đấu đưa 100% sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao (126 sản phẩm), 16 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của thành phố, xây dựng trở thành mũi nhọn, danh sách 19 doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu, vật tư, sản phẩm đầu vào có uy tín, thương hiệu tham gia bán sản phẩm trên sàn Thương mại điện tử.

Hội nghị đã góp phần kết nối, quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; tạo thêm các kênh phân phối mới trên địa bàn thành phố Hải Phòng, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế; thúc đẩy tiêu thụ nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch; giúp người dân giữ giá nông sản, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Người sản xuất tại Quốc Oai kết nối với các doanh nghiệp để đưa nông sản thực phẩm an toàn vào các kênh, siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, bếp ăn tập thể.