Hậu Giang: Nỗ lực hỗ trợ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

Chiều ngày 12-7, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì làm việc với các thành viên Tổ công tác hỗ trợ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

 

Các thành viên Tổ công tác thảo luận trong buổi làm việc.

Trong 6 tháng đầu năm, tổ công tác triển khai và hoàn thành 15/28 nội dung theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Số hóa thông tin của 15 loại nông sản phổ biến. Lập danh mục và khả năng tiêu thụ 105 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận từ 3 sao trở lên. Liên kết 25 hợp tác xã, 38 doanh nghiệp và 234 hộ sản xuất giỏi cấp tỉnh, có khả năng tham gia sàn thương mại điện tử. Xây dựng tài liệu hướng dẫn, đào tạo, tập huấn về công tác chuyển đổi số. Tăng cường công tác truyền thông hỗ trợ trên sóng phát thanh, truyền hình và Báo Hậu Giang về hiệu quả, sự cần thiết của thương mại điện tử lĩnh vực nông nghiệp…

Ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Tổ trưởng Tổ công tác, đánh giá cao công tác phối hợp của các đơn vị trong những tháng qua. Trước mắt Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng cần thống nhất về số lượng nông sản đưa lên sàn, số hộ và số hợp tác xã sẽ tham gia lên sàn.

Ngày 22-7 tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử. Trong đó có các tham luận giới thiệu về Cổng thông tin điện tử nông sản Hậu Giang trên sàn thương mại điện tử; đánh giá xu hướng thương mại điện tử trong lĩnh vực nông nghiệp và cơ hội cho người nông dân trong thời đại của “Nông nghiệp 4.0”. Cơ hội và thách thức cho nông sản Việt Nam khi số hóa để nâng cao giá trị nhằm chinh phục thị trường nội địa. Đây còn là cơ hội để đại diện các hộ sản xuất cùng chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.