Hỗ trợ doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn cho hơn 1.500 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên.

Mới đây, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức buổi Họp báo phát động Chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên”

Hỗ trợ doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử

Chương trình có mục tiêu đào tạo về thương mại điện tử chuyên sâu cho đối tượng là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vừa và nhỏ trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên; trở thành điểm khởi đầu cho những hoạt động hỗ trợ chuyên sâu từ phát triển nguồn nhân lực, đào tạo kiến thức tới tư vấn, triển khai các hoạt động phát triển thương mại điện tử

Về phía đơn vị được giao tổ chức Chương trình, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử Ecomviet, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông tin: “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên” là chương trình khởi đầu cho mô hình đào tạo online to offline bao gồm chuỗi các hoạt động, sự kiện liên quan nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử của khu vực.

Theo đó, chương trình sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn cho hơn 1.500 doanh nghiệp, hộ kinh doanh vừa và nhỏ trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên theo hình thức online. Diễn giả tham gia là các giảng viên, chuyên gia đến từ các doanh nghiệp đối tác lớn, đã và đang cung cấp các nội dung đào tạo "thực chiến" về thương mại điện tử, có kinh nghiệm triển khai thực tiễn cũng như những bài học thực tế từ sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam cũng như quốc tế.

"Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là sự kiện kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa khu vực Tây Nguyên với lượng lớn các đơn vị cung cấp các dịch vụ, giải pháp về thương mại điện tử uy tín trên cả nước” - ông Thành nói.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (Ecomviet)
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (Ecomviet) phát biểu tại chương trình

Theo lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trong giai đoạn thế giới chống chọi với đại COVID-19 cùng rất nhiều bất ổn liên quan đến chính trị và đặc biệt việc chuỗi cung ứng bị đứt gãy trầm trọng thì thương mại điện tử là một điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh ảm đạm kinh tế toàn cầu.

Số liệu mới nhất của Amazon Global Selling cho thấy tỷ lệ tăng trưởng của Việt Nam trên nền tảng thương mại điện tử ở nhiều ngành, đặc biệt ngành Home Decor đã tăng tới gần 500% trong giai đoạn từ 2020-2021. Các sản phẩm xuất khẩu từ Việt Nam thông qua nền tảng thương mại điện tử chủ yếu được sản xuất tại các làng nghề thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm được chế biến, sản xuất dựa trên nguồn nguyên liệu có sẵn tại địa phương.

Để thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển mạnh hơn và chuyên nghiệp hơn nữa trong thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẵn sàng phối hợp, đồng hành cùng các doanh nghiệp, tổ chức liên quan để triển khai các hoạt động đào tạo, kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn quốc triển khai thương mại điện tử hiệu quả.

Trong khuôn khổ Chương trình, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đồng hành cùng 5 Sở Công Thương các tỉnh Tây Nguyên và các đối tác: Công y CP Công nghệ Ladipage Việt Nam, Học viện thực chiến Dc Uni, Anneco Group, Công ty CP Khoa học dữ liệu - Metric tổ chức chương trình “Bệ phóng Thương mại điện tử Tây Nguyên 2022” trong triển khai đào tạo trực tuyến thương mại điện tử, giúp chương trình có sức lan toả lớn, đem lại những giá trị và hiệu ứng tích cực.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.