Hội Nông dân Đà Nẵng “bắt tay” với Bưu điện TP đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn

Ngày 27/4, Hội Nông dân và Bưu điện TP.Đà Nẵng tổ chức ký kết “Thỏa thuận hợp tác giữa Hội Nông dân Việt Nam và Bưu điện Việt Nam về việc hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2021-2025” năm 2022 tại TP.Đà Nẵng.

Theo đó, chương trình hợp tác đưa ra 5 nội dung cụ thể, gồm: Phối hợp rà soát, đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn; Phối hợp kết nối, tiêu thụ nông sản thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn/Agri-Postmart.vn và hệ thống điểm bán hàng của hai bên.

Phát triển cộng tác viên, đại lý bán hàng; Xây dựng các gói sản phẩm, dịch vụ với chính sách ưu đãi cho các cấp Hội, cán bộ, hội viên, nông dân, các chi/tổ hội nghề nghiệp, câu lạc bộ nông dân, các tổ hợp tác, hợp tác xã; Triển khai các chương trình truyền thông về chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn lồng ghép vào các hội nghị, tập huấn, đào tạo của Hội Nông dân thành phố.

Hội Nông dân Đà Nẵng “bắt tay” với Bưu điện Việt Nam đưa sản phẩm của nông dân lên sàn thương mại điện tử - Ảnh 1.

Các đại biểu tại lễ ký kết “Thỏa thuận hợp tác giữa Hội Nông dân Việt Nam và Bưu điện Việt Nam về việc hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2021-2025” năm 2022 tại TP.Đà Nẵng. Ảnh: Đăng Bình.

Ngoài ra, hai bên sẽ xem xét, thống nhất bổ sung thêm các nội dung phối hợp khác thuộc phạm vi thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai bên, để đáp ứng yêu cầu cấp bách của tình hình thực tế trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật, điều lệ và quy định nội bộ của mỗi bên.

Hội Nông dân Đà Nẵng “bắt tay” với Bưu điện Việt Nam đưa sản phẩm của nông dân lên sàn thương mại điện tử - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Hữu Thiết – Chủ tịch Hội Nông dân TP.Đà Nẵng phát biểu tại buổi lễ ký kết. Ảnh: Đăng Bình.

Bên cạnh đó, chương trình phối hợp còn đưa ra các mục tiêu cụ thể, như: Thu thập thông tin của 1.525 hộ nông dân hiện đang sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp có nhu cầu bán/mua sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn/Agri-postmart.vn; Triển khai tối thiểu từ 1, 2 chương trình phối hợp kết nối, tiêu thụ nông sản trên phạm vi toàn thành phố; Tối thiểu mỗi xã phát triển 01 cộng tác viên, đại lý bán hàng sản phẩm, dịch vụ của bưu điện.

Hội Nông dân Đà Nẵng “bắt tay” với Bưu điện Việt Nam đưa sản phẩm của nông dân lên sàn thương mại điện tử - Ảnh 3.

Với sự hợp của 2 đơn vị, hi vọng các sản phẩm nông sản của bà con nông dân trên địa bàn TP.Đà Nẵng sẽ có đầu ra ổn định. Ảnh: Trần Hậu.

Rà soát, xây dựng các gói sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của các cấp Hội, các chi/tổ hội nghề nghiệp, câu lạc bộ nông dân, các tổ hợp tác, hợp tác xã với chính sách ưu đãi giảm giá/chiết khấu tối thiểu 5% theo giá niêm yết theo từng thời điểm cụ thể; Lồng ghép được chương trình truyền thông về chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn và hỗ trợ tiêu thụ nông sản vào các sự kiện, hội nghị, tập huấn của Hội Nông dân…

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Nguyễn Hữu Thiết – Chủ tịch Hội Nông dân TP.Đà Nẵng chia sẻ, thời gian qua việc tiêu thụ nông sản cho nông dân gặp nhiều khó khăn, nông sản xuất bán bị thương lái ép giá khiến hiệu quả sản xuất nông nghiệp không cao. Nông dân còn hạn chế về công nghệ, nhất là hoạt động quảng bá nông sản, chính vì vậy hoạt động phối hợp của 2 đơn vị sẽ mở ra hướng đi mới giúp hội viên quảng bá, tiêu thụ nông sản, ổn định giá cho nông sản của nông dân.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.