Kết nối thương mại điện tử các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, trong hai ngày 9 và 10/9/2022, đơn vị sẽ phối hợp với Sở Công thương TP. Cần Thơ tổ chức “Hội nghị kết nối thương mại điện tử Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long” năm 2022, nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ hàng nông sản.

Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, hội nghị này là hoạt động thiết thực của Bộ Công thương nhằm triển khai chuỗi hoạt động đẩy mạnh thương mại điện tử tại Cần Thơ và khu vực các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Theo đó, các đơn vị, doanh nghiệp sẽ tận dụng lợi thế của thương mại điện tử phát triển kinh doanh theo hướng hiện đại, quảng bá, kết nối đối tác, khách hàng tiềm năng và tiêu thụ sản phẩm cũng như tạo điều kiện trao đổi, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho các hợp tác xã, làng nghề, các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã/phường một sản phẩm), sản phẩm công nghiệp nông thôn… của các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL.

Kết nối thương mại điện tử các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long
Kết nối thương mại điện tử các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: TL

Tại hội nghị, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số sẽ phối hợp với Sở Công thương TP. Cần Thơ tổ chức các hoạt động kết nối thương mại điện tử cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã với các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam tập trung đào tạo, hướng dẫn các doanh nghiệp qua việc tổ chức hướng dẫn cách thức đăng ký gian hàng, cách thức bán hàng, đăng bán sản phẩm, quản lý đơn hàng, phát triển thương hiệu cho sản phẩm địa phương, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của địa phương cũng như cung cấp các giải pháp liên quan như tài chính số, quản trị doanh nghiệp số, truy xuất nguồn gốc hàng hoá…

Đặc biệt, cũng trong khuôn khổ hội nghị, các đoàn doanh nghiệp tham dự sẽ tổ chức trưng bày sản phẩm, góp phần quảng bá, kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.

Hội nghị kết nối thương mại điện tử TP. Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL năm 2022 nhằm tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp mở thêm kênh phân phối mới, hiện đại, hỗ trợ mở rộng đầu tư cho các doanh nghiệp Việt tới mọi tỉnh, thành phố trên cả nước, từng bước giúp doanh nghiệp ổn định kinh doanh góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt uy tín ra nước ngoài đồng thời thúc đẩy tiêu dùng, khuyến khích và định hướng tiêu dùng trên kênh thương mại điện tử.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.