Kết nối thương mại điện tử TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL

Ngày 9-9, tại TP Cần Thơ, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMÐT&KTS), Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương TP Cần Thơ tổ chức hội nghị kết nối thương mại điện tử TP Cần Thơ và các tỉnh ÐBSCL năm 2022 với chủ đề Thúc đẩy phương thức phân phối hiện đại và định hướng tiêu dùng trên thương mại điện tử (TMÐT).

Hội nghị với sự tham dự của đại diện các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ, các tỉnh khu vực ÐBSCL và tỉnh Ðồng Nai.

Kết nối thương mại điện tử TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL
Khách tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn của TP Cần Thơ tại Hội nghị. Ảnh: N.H

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục TMÐT&KTS cho rằng, việc triển khai ứng dụng công nghệ số đã hình thành mô hình kinh doanh mới trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực thương mại và công nghiệp. Giá trị TMÐT mang lại cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn ảnh hưởng dịch COVID-19 đã minh chứng được hiệu quả. TMÐT của Việt Nam hiện đứng trong Top 3 các quốc gia trong khu vực Ðông Nam Á, liên tục trong 10 năm qua giữ mức tăng trưởng 20%. Năm 2022, Chỉ số phát triển TMÐT của TP Cần Thơ đứng thứ 7/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ðây là tiền đề tích cực cho TP Cần Thơ nói riêng, các tỉnh ÐBSCL nói chung đẩy mạnh phát triển TMÐT đi theo xu hướng tất yếu phát triển TMÐT&KTS của quốc gia cũng như trên khu vực và toàn thế giới.

Trong 2 ngày (9 và 10-9), hội nghị diễn ra các hoạt động kết nối TMÐT cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã với các sàn TMÐT lớn tại Việt Nam như Shopee, Voso, Tiki, Postmart… Chương trình tập trung đào tạo, hướng dẫn các doanh nghiệp qua việc tổ chức hướng dẫn cách thức đăng ký gian hàng, cách thức bán hàng, đăng bán sản phẩm, quản lý đơn hàng, phát triển thương hiệu cho sản phẩm địa phương, sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của địa phương cũng như cung cấp các giải pháp liên quan như tài chính số, quản trị doanh nghiệp số, truy xuất nguồn gốc hàng hóa... Tại hội nghị còn diễn ra hoạt động ký kết hợp tác TMÐT giữa Sở Công Thương TP Cần Thơ với Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang, Hội Doanh nhân trẻ TP Cần Thơ.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.