Lâm Đồng: Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

Ngày 4/10, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn.
Lâm Đồng Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử
Người dân trồng quýt tại thị trấn D’Ran, huyện Đơn Dương

Mục tiêu tổng quát của kế hoạch là hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác (sau đây gọi chung là hộ SXNN) đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử (TMĐT) để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, góp phần "Nâng tầm giá trị nông sản Việt qua nền tảng thương mại số”.

Thông qua các sàn TMĐT và nền tảng số cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXNN như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân... Lựa chọn đưa lên sàn TMĐT các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ SXNN thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho các hộ SXNN.

Mục tiêu cụ thể đến cuối năm 2022: 100% hộ SXNN có sản phẩm đạt chuẩn OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao của tỉnh trở lên được tạo gian hàng trên sàn TMĐT https://postmart.vn; https://voso.vn và trang thông tin điện tử https://www.nongsandalatlamdong.vn; 80% hộ SXNN được tập huấn về cách thức tạo tài khoản và đăng nhập trên nền tảng sàn TMĐT postmart.vn và voso.vn.

50% hộ SXNN lên sàn TMĐT được đào tạo, tập huấn về kỹ năng, kiến thức bán hàng trên nền tảng số: Thiết kế bao bì, xây dựng hình ảnh quảng bá sản phẩm; cách thức bảo quản, cách thức tổ chức bán hàng trực tuyến.

50% hộ SXNN được đào tạo, tập huấn, hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận. Lựa chọn tối thiểu 10 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh, xây dựng trở thành sản phẩm mũi nhọn để tổ chức truyền thông lan tỏa. 100% sản phẩm đưa lên sàn có đầy đủ thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Cung cấp ít nhất 10 loại sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào trên sàn TMĐT có thương hiệu, đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu của hộ SXNN để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Đối tượng tham gia kế hoạch trên là các hộ SXNN tham gia giao dịch mua, bán trên sàn TMĐT để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Các sàn TMĐT tham gia kế hoạch để hỗ trợ hộ SXNN quảng bá sản phẩm nông nghiệp, giao dịch bán, mua trên sàn TMĐT.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.