Năm 2025, 40% HTX nông nghiệp có thể bán hàng trên sàn TMĐT

Theo Chương trình Chuyển đổi số quốc gia Chính phủ đã đề ra, mỗi nông dân sẽ là một thương nhân và mỗi hợp tác xã là một doanh nghiệp ứng dụng...

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng cho biết mục tiêu trong vòng 3 năm tới sẽ có khoảng 35 - 40% các hợp tác xã của nông dân có thể tiếp cận việc chuyển đổi số và tăng cường bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử. Vì vậy, các chương trình tập huấn bán hàng cho nông dân sẽ được triển khai mạnh hơn.

Mới đây, hơn 100 hợp tác xã nông nghiệp tại ĐBSCL đã được làm quen với công nghệ và mô hình kinh doanh online, từ đó tiếp cận thêm người dùng mới và cơ hội nâng cao doanh thu.

Năm 2025, 40% HTX nông nghiệp có thể bán hàng trên sàn TMĐT - Ảnh 1.

Ảnh minh họa - Ảnh: HNM

Theo Grab Việt Nam, sau 1 năm thí điểm cùng với Bộ NN&PT NT và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, các bên đã hoàn thiện quy trình, chuẩn hoá thông tin để hỗ trợ nông dân đưa hàng lên nền tảng số. Tính đến cuối năm ngoái, đã có hơn 2 triệu nông hộ trong cả nước được đào tạo kỹ năng số và gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đầu.

Phương pháp làm việc với nông dân là "cầm tay chỉ việc", do vậy để đạt mục tiêu đến năm 2025 có khoảng 40% hợp tác xã có thể ứng dụng công nghệ vào bán hàng, sẽ phải tổ chức thêm nhiều lớp tập huấn.

Theo một khảo sát của Hiệp hội Crop Life châu Á, gần 50% nông dân trồng lúa và rau quả ở Việt Nam khi được hỏi cho biết họ muốn áp dụng số hóa trong nông nghiệp.

So với 3 quốc gia ASEAN trong cùng khảo sát, Việt Nam là nước có tỷ lệ cao nhất. Điều đó cho thấy nông dân Việt Nam quan tâm đến số hóa nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trong khu vực. Điều này đang tạo ra cơ hội lớn để người nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp tạo ra đột phá trong sản xuất nông nghiệp hiện đại.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.