Nông dân Đắk Nông đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Postmart là sàn giao dịch thương mại điện tử thuộc tổng cục bưu điện việt nam, cho phép tổ chức, cá nhân mua bán hàng hóa trực tuyến. Với việc liên kết với các sàn TMĐT khác, Postmart hướng tới mục tiêu là cầu nối đưa sản phẩm của Việt Nam đến tận tay người tiêu dùng trong nước và thế giới. Và đây cũng là sàn TMĐT đầu tiên phối hợp với hội nông dân tỉnh Đắk Nông để tập huấn

Từng không biết nhiều về công nghệ, giờ đây ông Đồng Xuân Liền ở thôn 8, xã Nam Bình, huyện Đắk Song đã tự tin để thực hiện các thao tác đưa sản phẩm hạt tiêu đã được chứng nhận Vietgap do HTX của ông sản xuất lên sàn TMĐT Postmart. Những thông tin về hình ảnh, tóm tắt sản phẩm, nguồn gốc, giá cả, chương trình khuyến mại được ông liệt kê chi tiết, đầy đủ và đẩy lên hệ thống theo từng bước…là kết quả của những buổi tập huấn do Bưu điện tỉnh Đắk Nông phối hợp Hội Nông dân tỉnh tổ chức cách đây gần 2 tháng.

Nông dân Đắk Nông đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử
Ông Liền thực hiện các thao tác đưa sản phẩm hạt tiêu lên sàn TMĐT Postmart

Ngoài thời gian tất bật với công việc trồng trọt trong nhà lồng, những ngày này, chị Nguyễn Thị Ngọc Sen, ở TDP 3, phường Nghĩa Đức còn có thêm 1 công việc mới: Chăm chút gian hàng của mình trên sàn Postmart. Đây thực sự là 1 kênh bán hàng mới lạ với bản thân chị sau nhiều năm làm dưa lưới và đã quen với cách bán hàng truyền thống. Bỏ qua những bỡ ngỡ ban đầu về công nghệ, chị Sen vui mừng khi những sản phẩm mình làm ra đã lên sàn thành công, có cơ hội tiếp cận khách hàng trên phạm vi rộng hơn.

Nông dân Đắk Nông đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử
Sản phẩm dưa lưới của chị Sen trên sàn Postmart

Nằm trong chương trình thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp, giữa tháng 4 vừa qua, Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông đã phối hợp Bưu điện tỉnh tổ chức tập huấn cho nông dân cách đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Postmart. Sau lớp tập huấn và các đợt hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp, đến nay đã có 38 sản phẩm của 28 hộ sản xuất trong tỉnh được gắn mác thương hiệu trên sàn của ngành bưu điện. Trong đó, sản phẩm thuộc nhóm mặt hàng nông sản chiếm ưu thế, và đến chủ yếu từ Tp Gia Nghĩa, các huyện Tuy Đức, Cư Jut, Đắk Mil. Đa phần sản phẩm được đưa lên sàn đều có các chứng nhận sản xuất đạt tiêu chuẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hoặc sản phẩm Ocop, mang đậm nét đặc trưng và là thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Đắk Nông, như: Cà phê, mắc ca, hạt điều, dưa lưới, xoài, ca cao, sầu riêng…

Nông dân Đắk Nông đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử
Đã có 38 sản phẩm của 28 hộ sản xuất trong tỉnh được gắn mác thương hiệu trên sàn của ngành bưu điện

Lên sàn, nông sản của nông dân Đắk Nông có cơ hội minh bạch thông tin sản phẩm, quảng bá, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng, nhưng cũng đồng thời đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Điều này sẽ tác động ngược để yêu cầu nông dân phải thay đổi phương thức sản xuất, chú trọng đến các yếu tố an toàn và sản phẩm đầu ra chất lượng cao hơn, được bảo quản và chế biến sau thu hoạch tốt hơn. Có như vậy, việc lên sàn TMĐT mới thực sự mang lại hiệu quả, để nông dân tự tạo cơ hội cho chính sản phẩm của mình.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.