Nông dân Ninh Thuận phấn khởi với mùa hành tím bội thu và được giá

1kg hành tím khô trên sàn TMĐT Postmart của Bưu điện Việt Nam hiện có giá bán dao động động từ 45.000 đồng – 50.000 đồng, cao gần gấp đôi so với cuối mùa vụ năm 2021.
Nông dân Ninh Thuận phấn khởi với mùa hành tím bội thu và được giá
Hành tím Ninh Thuận được bán với giá ổn định trên sàn Postmart, mang lại lợi nhuận tốt hơn cho người nông dân so với cách bán truyền thống

Tranh thủ những ngày cuối tháng 8 khi thời tiết nắng ráo, bà Lê Thu Uyên tại huyện Ninh Hải – Bình Thuận cùng gia đình xếp những bó hành củ tươi ra phơi trên nền ruộng cát. Bà Uyên cho biết, năm nay điều kiện thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh, nông dân chủ động được nguồn nước tưới nên hành tím đạt năng suất cao hơn 20% so với năm ngoái, dự kiến sẽ thu hoạch khoảng hơn 2 tấn hành trên diện tích 1,1 ha của gia đình. Không chỉ được mùa, năm nay với phương thức kinh doanh mới thông qua sàn TMĐT Postmart các sản phẩm nông sản đặc biệt là hành tím khô được gia đình bán với giá 45.000 đồng/kg, mang lại lợi nhuận tốt hơn rất nhiều so với bán cho thương lái.

Cũng theo bà Uyên, với sự hỗ trợ của nhân viên Bưu điện trong việc hướng dẫn đóng gói, bảo quản sản phẩm cũng như chụp hình, mở gian hàng và đưa các sản phẩm lên bán trên môi trường số, các sản phẩm của gia đình nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng hàng từ Bắc vào Nam.

Đi một vòng kiểm tra những đơn hàng đặt qua sàn Postmart.vn đang được đóng gói chuẩn bị giao cho khách ở các tỉnh Hà Nội hay Thái Nguyên, ông Vũ Quốc Khánh phấn khởi chia sẻ, đến thời điểm này gia đình đã tiêu thụ được hơn 3 tạ hành tím khô thông qua sàn Postmart với giá thành giao động từ 45.000 đồng – 50.000 đồng/kg. Từ giờ đến hết vụ, gia đình ông đặt mục tiêu ít nhất 5 tạ hành tím sẽ được bán cho người tiêu dùng qua kênh bán hàng này.

Nông dân Ninh Thuận phấn khởi với mùa hành tím bội thu và được giá
Người nông dân vui mừng vì năm nay hành tím năm nay vừa được mùa lại giá cao

“Đây là năm thứ 2 gia đình tôi đưa hành tím lên sàn TMĐT Postmart. Thời điểm này năm ngoái khi dịch bệnh còn phức tạp, việc tiêu thụ khó khăn thì việc đưa nông sản lên sàn đã mang lại những giá trị nhất định, giúp cho chúng tôi ngoài việc tăng giá trị kinh tế của sản phẩm còn chủ động được việc tiêu thụ, không bị phụ thuộc vào thương lái hay được mùa mất giá. Năm nay trong các cuộc họp ở thôn, xã tôi cũng chia sẻ những kinh nghiệm và lợi ích mà mình có được khi tham gia sàn TMĐT để từ đó giúp cho các hộ sản xuất nông nghiệp khác có cái nhìn tích cực hơn về kinh doanh trên môi trường số”, ông Khánh chia sẻ.

Nhằm giúp các hộ nông dân trồng hành tím đưa sản phẩm của mình lên sàn TMĐT, Bưu điện tỉnh Ninh Thuận thường xuyên tổ chức công tác truyền thông, cử cán bộ xuống tận vườn để hướng dẫn cho bà con nông dân làm quen từng công đoạn khi tham gia giao thương trên sàn như: chụp ảnh, nhận đơn, đóng gói hay vận chuyển…

“Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh Ninh Thuận sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương, Hội Nông dân tỉnh để mở các lớp đào tạo, hướng dẫn cho người nông dân trên địa bàn tỉnh hiểu được những lợi ích khi tham gia sàn TMĐT để từ đó nhân rộng mô hình này trên địa bàn tỉnh. Song song với đó, chúng tôi cũng sẽ tăng cường quảng bá, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm để nâng cao hiệu quả sản xuất cho người nông dân”. Ông Nguyễn Viết Sơn – Giám đốc Bưu điện tỉnh Ninh Thuận cho biết.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.