Nông sản “đổi đời” nhờ lên sàn điện tử

Đối diện với hàng loạt rủi ro trong quá trình sản xuất, nhiều người trẻ, nông dân ở Khánh Hòa đã quyết định đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử. 
Nông sản “đổi đời” nhờ lên sàn điện tử
Nông sản chế biến từ xoài ở Cam Lâm (Khánh Hoà) được đưa lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: HL

Những người trẻ tiên phong

Nhắc đến Cam Lâm không thể không biết tới thương hiệu xoài Úc trứ danh. Xoài Úc Cam Lâm được đánh giá là sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và phù hợp với thổ dưỡng của địa phương này. Mặc dù có nhiều điều kiện thiên nhiên ưu đãi để trồng xoài Úc nhưng nhiều năm qua, mặt hàng nông sản này vẫn chưa thể mang lại sự khấm khá bền vững cho nông dân địa phương.

Trước tình cảnh xoài Úc Cam Lâm được mùa mất giá, trái vứt đầy gốc không ai mua, một nhóm bạn trẻ đã quyết đưa thay đổi cách giới thiệu mặt hàng nông sản này.

Đó là em Đặng Thế Truyền (xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm) với việc đưa sản phẩm xoài sấy lên các sàn thương mại điện tử. Đặng Thế Truyền cho biết, em vốn làm việc tại TPHCM nhưng đợt dịch COVID-19 vừa qua, Truyền và nhóm bạn trở về quê nhà.

Nhờ có các kiến thức cơ bản về IT, việc đầu tiên khi về địa phương khởi nghiệp, nhóm của Truyền quyết định thành lập website camlamonline.com nhằm giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc sản của Cam Lâm. Cùng với đó, nhóm của Truyền đẩy mạnh việc truyền thông trên các trang mạng xã hội…

Bên cạnh việc chủ động giới thiệu các sản phẩm đặc sản địa phương, thông qua Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa, nhóm của Đặng Thế Truyền chính thức đưa sản phẩm xoài sấy Cam Lâm lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

“Việc đưa sản phẩm lên sàn Postmart.vn là bước đệm quan trọng để thương hiệu xoài Cam Lâm vươn tầm khắp nơi” - Đặng Thế Truyền tâm sự.

Như tại thị xã Ninh Hòa, Hội Nông dân thị xã đã triển khai được nhiều lớp tập huấn kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử và hỗ trợ nông dân kết nối sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, hàng hóa thông qua việc đăng ký các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

Vào ngày 13.4 vừa qua, dừa xiêm Ninh Đa là sản phẩm đầu tiên được Hội Nông dân phối hợp cùng Bưu điện thị xã hỗ trợ đã được đưa lên sàn Postmart.vn, tiếp sau đó là các sản phẩm như bưởi da xanh Ninh Xuân, nhang trầm Ninh Phụng, dừa xiêm xanh Ninh Trung, bánh tráng Ninh Thủy, bánh khoai lang Ninh Diêm, tỏi Ninh Vân, rượu nấm linh chi Ninh Hưng… và nhiều sản phẩm khác cũng được các cơ sở Hội hỗ trợ lên sàn thương mại điện tử.

Nông dân phải thay đổi để phát triển

Theo đánh giá của Hội Nông dân thị xã Ninh Hòa, sau thời gian triển khai đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại, bước đầu kết quả vẫn còn khiêm tốn. Tuy vậy, hoạt động này mang đầy ý nghĩa để giúp cán bộ, hội viên nông dân nâng cao nhận thức, từng bước tiếp cận công nghệ hiện đại trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản, thích ứng và thực hành sản xuất hàng hóa với nền nông nghiệp hiện đại 4.0, góp phần chuyển đổi số sản xuất nông nghiệp…

Ông Lê Quốc Toàn - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa đánh giá, việc hội phối hợp với Bưu điện tỉnh đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn đã đạt được nhiều kết quả tích cực. 

“Việc tiếp cận các sàn thương mại điện tử là một thử thách lớn đối với nông dân. Về lâu dài, sàn thương mại điện tử sẽ mở thêm đầu ra cho nông sản, giúp minh bạch giữa người bán và người mua, giảm bớt khâu trung gian, giúp nông dân làm giàu bền vững” - ông Toàn chia sẻ.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.