Postmart, Vỏ Sò phải đáp ứng 14 tiêu chí nền tảng số quốc gia về sàn thương mại điện tử

Hai sàn Postmart (thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) và Vỏ Sò (Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel) phải đáp ứng 14 tiêu chí của nền tảng số quốc gia về sàn thương mại điện tử.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ban hành Quyết định số 1140 phê duyệt Kế hoạch thúc đẩy phát triển và sử dụng nền tảng số quốc gia về thương mại điện tử (TMĐT).

Mục tiêu nhằm phát triển nền tảng số quốc gia về sàn TMĐT xuất sắc cả về công nghệ, tính năng và trải nghiệm, cung cấp trải nghiệm mua bán trực tuyến và đầy đủ thông tin nông nghiệp cho người dân khu vực nông thôn, giúp kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn của từng địa phương và quốc gia.

Nền tảng số quốc gia về sàn TMĐT được triển khai trên phạm vi toàn quốc, từng bước phát triển mở rộng để cung cấp dịch vụ sang các nước trong khu vực và quốc tế.

Các doanh nghiệp nòng cốt phát triển nền tảng số quốc gia về sàn TMĐT gồm: Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam với sàn TMĐT Postmart (Postmart.vn), và Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel với sàn TMĐT Vỏ Sò (Voso.vn).

Postmart Vỏ Sò phải đáp ứng 14 tiêu chí nền tảng số quốc gia về sàn thương mại điện tử
Ảnh minh họa.

Theo đó, các nền tảng sàn TMĐT phải đáp ứng 14 tiêu chí. Cụ thể, ngoài những chỉ tiêu tại Quyết định số 1034 ngày 21/7/2021 và Quyết định số 350 ngày 24/2/2022 của Bộ TT&TT về việc phê duyệt Kế hoạch đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, thì cần đáp ứng các tiêu chí khác liên quan tới người dùng, số lượng giao dịch, giá trị giao dịch... trên sàn.

Căn cứ kết quả của từng doanh nghiệp, Bộ TT&TT sẽ đánh giá, xem xét, có thể đề xuất bổ sung doanh nghiệp nòng cốt mới hoặc loại bỏ khỏi danh sách các doanh nghiệp chưa xây dựng nền tảng theo tiến độ hoặc có nền tảng nhưng không đáp ứng yêu cầu.

Bộ TT&TT khuyến khích xây dựng, nâng cấp nền tảng sàn TMĐT theo hướng tích hợp hoặc kết hợp các tính năng của một mạng xã hội, tạo dựng được các nhóm chợ theo từng khu vực (thôn, xóm, làng, xã…), giúp hỗ trợ người dùng kết nối, trao đổi, chia sẻ thông tin dễ dàng, thúc đẩy hoạt động mua bán.

Đồng thời khuyến khích xây dựng, nâng cấp nền tảng sàn TMĐT có thể kết nối được với nền tảng bưu chính chuyển phát và các nền tảng số khác nhằm hình thành hệ sinh thái hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Theo thống kê của Cổng thông tin điện tử 1034 – Bộ TT&TT, tính đến tháng 6/2022, đã có hơn 8,4 triệu hộ sản xuất nông nghiệp được tạo tài khoản trên hai sàn TMĐT Postmart và Vỏ Sò; hơn 4,4 triệu tài khoản hoạt động trên 2 sàn này.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.