Quảng Ninh: Chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Để thúc đẩy việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, tỉnh Quảng Ninh đã và đang tích cực thực hiện nhiều hướng đi mới. Hiện số lượng sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh đạt 3 sao trở lên đã đưa lên sản thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn là 177/267 sản phẩm. Trong đó, sản phẩm đã lên sàn Postmart.vn là 90 sản phẩm, đạt 34%, sản phẩm đã lên sàn Voso.vn là 159 sản phẩm đạt 60%.

Theo thống kê, hiện tỉnh Quảng Ninh có tổng số 502 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, trong đó đã có trên 269 sản phẩm đạt xếp hạng từ 3-5 sao, với sự tham gia của 189 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Các sản phẩm OCOP của tỉnh không chỉ được người dân trong tỉnh yêu thích, chọn mua mà còn được bán tại các tỉnh lân cận và xuất khẩu.

Để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP, tỉnh Quảng Ninh đang tích cực đẩy mạnh công tác xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản, chỉ dẫn địa lý; đồng thời tổ chức giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP gắn với địa phương, tăng cường hoạt động kết nối doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm đẩy mạnh hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Triển khai nhiều chương trình kết nối và điểm bán sản phẩm

Toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có khoảng 29 điểm, trung tâm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, hướng tới đối tượng khách hàng tiêu dùng hàng ngày, tại địa phương. Một số điểm cũng đang dần được đầu tư quy mô lớn hướng đến nhóm khách hàng du lịch.

Sản phẩm OCOP Quảng Ninh ngày càng được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến và chọn dùng
Sản phẩm OCOP Quảng Ninh ngày càng được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến và chọn dùng

Như tại cửa hàng bán sản phẩm OCOP trong khuôn viên siêu thị Go (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), ở đây kinh doanh chủ yếu là các sản phẩm OCOP và khá đa dạng với chừng 100 đầu sản phẩm, trong đó có 80 đầu sản phẩm là sản phẩm OCOP của tỉnh và khoảng 20% là sản phẩm OCOP, các đặc sản các địa phương lân cận có chọn lọc. Không chỉ tận dụng lợi thế về không gian, điểm bán hàng này có cách tiếp cận khách du lịch với các sản phẩm OCOP khá độc đáo, hiện đại.

Để tăng mức độ phổ biến, giúp người tiêu dùng biết đến nhiều hơn về các sản phẩm OCOP Quảng Ninh, thời gian qua, Sở Công Thương Quảng Ninh đã phối hợp với Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh và các địa phương triển khai nhiều chương trình kết nối, tuần xúc tiến, hội chợ… như Tuần lễ Thương hiệu quốc gia chào mừng Ngày thương hiệu Việt Nam 20/4/2022; Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022; tổ chức Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh trong khuôn khổ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31; triển khai Tuần lễ Thái Lan 2022 tại Quảng Ninh; triển khai hoạt động hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của các tỉnh thành trong nước.

Gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm OCOP tại siêu thị Go (TP Hạ Long)
Gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm OCOP tại siêu thị Go (TP. Hạ Long)

Theo bà Cao Hồng Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Newstar - đơn vị sản xuất xuất nước mắm sá sùng Cái Rồng, một trong những sản phẩm OCOP nổi bật của tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Thông qua các kỳ hội chợ, tuần xúc tiến thương mại được tỉnh Quảng Ninh tổ chức đã giúp cho chúng tôi không chỉ quảng bá sản phẩm hiệu quả, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến mà còn giúp tiêu thụ, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm của chúng tôi”.

Phát triển thị trường thương mại điện tử

Hiện số lượng sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh đạt 3 sao trở lên đã đưa lên sản thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn là 177/267 sản phẩm. Trong đó, sản phẩm đã lên sàn Postmart.vn là 90 sản phẩm, đạt 34%, sản phẩm đã lên sàn Voso.vn là 159 sản phẩm đạt 60%. Đến thời điểm hiện tại còn một số sản phẩm OCOP không đưa lên sàn, do sản phẩm sản xuất hạn bán trong ngày hoặc số lượng ít nên không có nhu cầu bán trên sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, nhiều sàn thương mại điện tử lớn hiện nay như: Tiki, Lazada, Sendo… cũng đã phối hợp cùng Sở Công Thương Quảng ninh tổ chức nhiều buổi giới thiệu, hướng dẫn các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã cách đưa sản phẩm lên sàn.

Được biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cung cấp thông tin 456 sản phẩm tham gia chương trình OCOP của 13 địa phương với các siêu thị, chợ, 27 cửa hàng giới thiệu sản phẩm và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như Sendo, Portmart, Voso, Cuccu... đồng thời, phối hợp đưa thông tin cho 418 cơ sở doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh niêm yết và giao dịch trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử.

Thương mại điện tử đang được tỉnh Quảng Ninh chú trọng phát triển
Thương mại điện tử đang được tỉnh Quảng Ninh chú trọng phát triển

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có Văn bản 3141/UBND-TM2 ngày 18/5/2022 đồng ý, giao Sở Công Thương chủ trì, thực hiện nâng cấp sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh. Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh cũng đã triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Tại các kỳ hội chợ, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và các nhà cung cấp cũng đã thiết lập mã QR để khách hàng thanh toán điện tử mà không cần dùng tiền mặt. Ngoài giao hàng nhanh, sàn cũng cung cấp đầy đủ dịch vụ bởi VNPT Post và về sau có thể là Viettel Post... giúp đa dạng nguồn giao. Nhờ tiện ích mới, thời gian tới, doanh nghiệp có thể quản lý được đơn hàng trên mọi phương tiện từ máy tính cho tới thiết bị di động thông minh.

Nhiều sản thương mại điện tử lớn đã phối hợp cùng Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức các buổi hướng dân các đơn vị đưa sản phẩm OCOP bán trên các sàn
Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã phối hợp cùng Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức các buổi hướng dẫn các đơn vị cách thức đưa sản phẩm OCOP bán trên các sàn

Để các sản phẩm OCOP của tỉnh thực sự trở thành “đặc sản” thu hút người dân, du khách thì vẫn cần rất nhiều điều phải thực hiện. Theo ông Lê Hồng Giang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh: Trong thời gian tới Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu đối với những sản phẩm OCOP chất lượng, tiêu biểu. “Đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP và xúc tiến thương mại tại thị trường trong nước, quốc tế…”, ông Giang cho biết.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.