Quế Phong: Tập huấn đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

Sáng 9/6, Hội Nông dân huyện Quế Phong phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức tập huấn Chương trình đưa các hộ và kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

Quế Phong là địa phương có nhiều dược liệu quý hiếm như Trà hoa vàng, Quế, lan kim tuyết, Mú từn, Sa nhân, Mật ong… Đây là những nguyên liệu sẵn có thể tạo ra nhiều loại sản phẩm hàng hóa, mang lại thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo.

a
Một số sản phẩm của địa phương đã được chứng nhận OCOP nhưng còn ít so với tiềm năm lợi thế của địa phương.

Hiện một số sản phẩm của địa phương đã được chứng nhận OCOP như: Trà Hoa vàng Kim Sơn, Rượu men lá Mường Quàng, rượu Mú Từn… Tuy nhiên, số sản phẩm mang thương hiệu vẫn còn ít so với tiềm năm lợi thế của địa phương. Vì vậy, địa phương xác định nhiệm vụ chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong giai đoạn hiện nay.

a
Lãnh đạo huyện, cán bộ các phòng chuyên môn cùng các hộ kinh doanh tham gia tập huấn.

Tại lớp tập huấn, các học viên đã được cán bộ Bưu điện tỉnh Nghệ An truyền đạt các chuyên đề gồm: Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn, kỹ năng và thương mại điện tử; Giới thiệu về sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn; Đồng thời, hướng dẫn cập nhật thông tin, sản phẩm, mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử, mở tài khoản thanh toán; các quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận sản phẩm, truy xuất nguồn gốc và quy trình vận chuyển, thanh toán.

Toàn cảnh lớp tập huấn.
Toàn cảnh lớp tập huấn.

Cũng tại buổi tập huấn, nhiều đơn vị là hợp tác xã, hộ kinh doanh đã trương bày sản phẩm tiêu biểu để hưỡng dẫn viên lập áp, tải lên hộ thống sàn điện tử Postmart.vn.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.