Sóc Trăng: Nhiều giải pháp tiêu thụ sản phẩm OCOP cho hợp tác xã

Hiện nay, Sóc Trăng đang triển khai nhiều giải pháp tăng cường khả năng liên kết tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã và các sản phẩm OCOP nhằm tăng thu nhập, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.

Tính đến cuối tháng 8/2022, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp ban chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể các huyện, thị xã đã triển khai đến các huyện: Kế Sách, Long Phú, Thạnh Trị và thị xã Vĩnh Châu. Trong liên kết tiêu thụ sản phẩm đã có 18 hợp tác xã ký hợp đồng nguyên tắc với Bưu điện tỉnh Sóc Trăng.

Cụ thể, huyện Kế Sách thực hiện 12 hợp đồng với các Hợp tác xã nông sản trái cây; huyện Long Phú có 2 hợp đồng tiêu thụ bưởi da xanh và thanh nhãn; thị xã Vĩnh Châu có 2 hợp đồng tiêu thụ hành tím và thanh nhãn; huyện Thạnh Trị có 2 hợp tác xã ký kết hợp đồng nguyên tắc với sản phẩm gạo…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong số đó, nổi trội nhất là việc ký hết hợp đồng giữa Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Samaki (thị xã Vĩnh Châu) với Bưu điện tỉnh xuất ra thị trường hơn 40 tấn hành tím, thông qua liên kết tiêu thụ.

Dự kiến đến khoảng tháng 11 âm lịch sẽ tiếp tục thu hoạch với sản lượng ước tính khoảng 100 tấn. Hợp tác xã Trinh Lợi huyện Kế Sách trong năm tới sẽ thu hoạch và xuất ra thị trường khoảng 200 tấn sầu riêng Monthon và Ri6…

Trong thời gian tới, tỉnh hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cũng như xác lập và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; tập trung phát triển, nâng chất các sản phẩm đã được đánh giá; hỗ trợ thiết kế logo, nhãn hiệu, bao bì sản phẩm, tạo sức hấp dẫn cho các sản phẩm; thực hiện xúc tiến thương mại điện tử để bán sản phẩm OCOP; phát triển thị trường, xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin thị trường đối với các sản phẩm OCOP Sóc Trăng.

Mặt khác, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các sở, ngành liên quan gắn kết chặt chẽ trong khâu hỗ trợ chủ thể kết nối tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP trên thị trường. Đối với các chủ thể có sản phẩm đạt sao OCOP cần tiếp tục duy trì, nâng cấp chất lượng sản phẩm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, kể cả hướng đến thị trường xuất khẩu…

Đồng thời, tỉnh tiếp tục khai thác có hiệu quả các cửa hàng giới thiệu - liên kết - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đặc sản - an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Sóc Trăng tại điểm du lịch chùa Chén Kiểu, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên…

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.