Vụ na La Hiên (Thái Nguyên) đang bắt đầu vào chính vụ, dự kiến năm 2022, sàn TMĐT Postmart.vn sẽ hỗ trợ tiêu thụ 380 tấn, gấp hơn 3 lần so với năm 2021.
Vào độ giữa tháng 7, tháng 8 âm lịch, là lúc mùa na chín đến với người dân La Hiên (Thái Nguyên). Vào mùa này, La Hiên như một “vương quốc na” với hàng ngàn cây trĩu quả, tỏa hương thơm dìu dịu trong gió thu. Na La Hiên đã trở thành đặc sản, món quà quý mà trời đất ưu ái ban tặng cho vùng đất này.

Na La Hiên năm nay cho quả tròn, to, ngọt với hương thơm đặc trưng mang đến sự hấp dẫn cho người tiêu dùng
Tuy nhiên, hai năm gần đây, đại dịch covid-19 đã khiến na La Hiên gặp không ít khó khăn và thách thức trong việc tiêu thụ và vận chuyển ở thị trường trong nước. Đặc biệt là các hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc.
Để giải bài toán tiêu thụ cho người trồng na vào thời điểm khó khăn nhất, Bưu điện tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với chính quyền và bà con nông dân lên “chiến thuật” tiêu thụ mới. Ngoài duy trì quan hệ với những thương lái lâu năm, Bưu điện tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ người dân nơi đây mở tài khoản, gian hàng giới thiệu về loại đặc sản quý này lên sản thương mại điện tử Postmart.vn. Năm 2021, thông qua sàn TMĐT Postmart.vn hơn 100 tấn na La Hiên đã được tiêu thụ và được Bưu điện Việt Nam vận chuyển an toàn, tươi ngon đến người tiêu dùng trên cả nước.
“Hơn 25 năm gắn bó và sống với nguồn thu từ trồng quả Na, tôi chưa từng nghĩ có một ngày trái Na La Hiên từ vườn của mình sẽ được bán trên môi trường số. Thậm chí, chưa bao giờ tôi hình dung sẽ có một vị khách ở tận Tây Ninh nhắn tin cho mình để hỏi và mua Na. Thực sự bất ngờ.” Đó là lời chia sẻ của anh Đặng Anh Cường ở xã La Hiên, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.
Sau một năm với những bỡ ngỡ và khó khăn ban đầu khi đưa na La Hiên lên sàn TMĐT Postmart, anh Cường khẳng định, sàn thương mại điện tử Postmart đã giúp cho sản phẩm của gia đình lan tỏa rộng khắp trên cả nước. Mỗi hộ gia đình đều có một gian hàng trên sàn thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam để quảng bá vườn na và sản phẩm của mình. Với hình thức bán hàng qua sàn thương mại điện tử, khách hàng trên mọi miền có thể tương tác với các chủ vườn rất dễ dàng.

Nhân viên Bưu điện xuống tận vườn hướng dẫn người dân đưa na La Hiên lên sàn
Vượt qua những khó khăn ban đầu, với sự hỗ trợ tận tình của đội ngũ vận hành sàn TMĐT Postmart cũng như các cán bộ của Bưu điện tỉnh Thái Nguyên khi xuống tận vườn giúp gia đình nhà anh Cường từ khâu thu hoạch, chụp ảnh giới thiệu sản phẩm đến khâu đóng gói…, vụ mùa năm 2021, chỉ riêng vườn nhà anh Cường, sản lượng na tiêu thụ qua sàn đã vượt trên cả mong đợi, mang lại nguồn thu hơn 300 triệu đồng cho gia đình anh.
“Đúng là thực sự bất ngờ, khi mới đưa quả na do mình trồng lên sàn TMĐT Postmart, tôi chỉ nghĩ tham gia kinh doanh trên môi trường số cho vui, nhưng không ngờ rằng kinh doanh trên này quá hiệu quả. Vụ mùa năm ngoái, riêng nguồn thu qua sàn TMĐT đã mang về cho gia đình tôi hơn 300 triệu đồng, chiếm gần 20% tổng doanh thu. Bên cạnh đó, cũng nhờ sàn TMĐT mà nhiều người tiêu dùng ở khắp các tỉnh thành trên cả nước đã biết đến na La Hiên của chúng tôi, trực tiếp liên hệ để tìm hiểu và đặt hàng”. Anh Cường chia sẻ thêm.
Theo ông Trần Cao Hoài, Giám đốc Bưu điện tỉnh Thái Nguyên, vụ na năm nay Bưu điện tỉnh dự kiến sẽ hỗ trợ người trồng na nơi đây tiêu thụ khoảng 380 tấn. Các sản phẩm được bán trên sàn Postmart đều được chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP, sản phẩm đạt chứng nhận OCCOP, có giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, xuất xứ…

Na La Hiên đã bắt đầu được bán trên sàn TMĐT Postmart từ đầu tháng 8
Sau hơn 2 năm đồng hành cùng hộ sản xuất nông nghiệp trên cả nước, sàn TMĐT Postmart.vn giờ đây không chỉ là kênh bán hàng giúp cho các hộ sản xuất như gia đình anh Cường tiêu thụ sản phẩm ổn định đem lại giá trị và hiệu quả cao, mà còn là kênh thông tin quảng bá sản phẩm địa phương rộng khắp các vùng miền. Qua đó gia tăng lượt tiếp cận và số lượng khách hàng rộng khắp trên cả nước, từng bước hướng tới việc xuất khẩu hàng nông sản ra thị trường quốc tế.