Thương mại miền núi: Chung tay hỗ trợ phụ nữ mở rộng kết nối thị trường, quảng bá sản phẩm

Cơ sở sản xuất, kinh doanh do phụ nữ làm chủ ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số và hải đảo ngày càng khẳng định được vị thế, đặc biệt là việc xây dựng và phát triển thương hiệu, đẩy mạnh giao thương, gây dựng được lòng tin của người tiêu dùng.

Đồng hành hỗ trợ phụ nữ kết nối, quảng bá sản phẩm

Tại một hội nghị tôn vinh điển kinh kinh doanh giỏi mới đây, chị Nguyễn Thị Thảo, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, chia sẻ quá trình 5 năm nỗ lực bền bỉ, gia đình chị đã gây dựng được thương hiệu cà phê Thảo Hiên. Con đường làm cà phê sạch bằng cách xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh khép kín, từ trồng trọt, thu hái, sơ chế, bảo quản, rang xay, đóng gói và đưa ra thị trường đều được kiểm soát chặt chẽ. Trong các khâu từ sản xuất đến "đầu ra" của sản phẩm, theo chị Thảo, bên cạnh khâu chế biến phải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm, để phát triển bền vững, cần đặc biệt chú trọng đến xây dựng thương hiệu, nỗ lực xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP. 

Cùng với đó cần phải đa dạng "đầu ra" cho sản phẩm. Ngoài cung cấp cho các hệ thống siêu thị, tạp hoá trên địa bàn, cơ sở kinh doanh cà phê, chị còn mày mò tìm hiểu và bán hàng qua website; tận dụng các mạng xã hội như facebook, Zalo và các điểm dịch vụ du lịch để mở rộng thị trường, sản phẩm đến với nhiều khách hàng hơn.

Bên cạnh những nỗ lực không ngừng để sản phẩm hàng hoá của mình chiếm lĩnh được thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng, nhiều chủ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cơ sở sản xuất kinh doanh do phụ nữ làm chủ rất cần có sự đồng hành của các cấp, ngành. Đặc biệt là ở khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa, họ rất cần có sự liên kết, hợp tác chặt chẽ giữa các đơn vị sản xuất và phân phối, giúp sản phẩm có thể tiến nhanh và đi xa được.

Thương mại miền núi: Chung tay hỗ trợ phụ nữ mở rộng kết nối thị trường, quảng bá sản phẩm - Ảnh 1.

Phụ nữ dân tộc thiểu số tích cực tham gia các hội chợ để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Ảnh L.Th

Theo đó, phần lớn chị em phụ nữ mong muốn các cơ quan quản lý tiếp tục triển khai các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ quảng bá để kết nối hiệu quả các sản phẩm vùng miền tới gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước, hỗ trợ hoạt động sản xuất và kinh doanh sản phẩm vùng miền của các doanh nghiệp.

Thực tế những năm gần đây, nhờ việc triển khai các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, hoạt động kinh tế thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã có những chuyển biến đáng kể. Hoạt động sản xuất nơi đây đang tạo ra nhiều sản phẩm hàng hoá có giá trị, được chứng nhận nhãn hiệu tập thể và bảo hộ chỉ dẫn địa lý, không chỉ đáp ứng nhu cầu tại địa phương mà còn được đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước; như xoài tròn Yên Châu, vải Lục Ngạn, nhãn Sông Mã…

Tận dụng công nghệ mở rộng, kết nối thị trường miền núi

Trong bối cảnh công nghệ phát triển hiện nay hỗ trợ rất đắc lực cho việc mở rộng, kết nối thị trường vùng miền núi, theo ông Nghiêm Tuấn Anh, đại diện sàn thương mại điện tử Postmart.vn, việc trang bị kỹ năng ứng xử trên môi trường số cho người nông dân, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ là hết sức quan trọng. Đặc biệt, cần hỗ trợ, đào tạo để bà con có cách thức đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, và trang bị được các kỹ năng trên môi trường số: Từ lựa chọn mẫu mã, bao bì, tạo ra thương hiệu riêng cho từng hợp tác xã, hộ nông dân; cung cấp các quy trình sản xuất về sản phẩm, qua đó đưa sản phẩm đến người tiêu dùng và mở cửa cho nông sản vươn ra thị trường quốc tế.

Thương mại miền núi: Chung tay hỗ trợ phụ nữ mở rộng kết nối thị trường, quảng bá sản phẩm - Ảnh 2.

Phụ nữ dân tộc thiểu số sử dụng điện thoại thông minh, tiếp cận nhanh với công nghệ thông tin, là điều kiện thuận lợi để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hoá.

Nhận định về kết quả các chương trình hỗ trợ phát triển thương mại miền núi, hải đảo thời gian qua, bà Nguyễn Thị Hương, Phó Trưởng phòng Tiểu thủ công nghiệp, Cục Công Thương địa phương, Bộ Công Thương, cho rằng: Thông qua việc kết nối các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông, lâm, thủy sản của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, đã và đang định hình vùng tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững.

Để phát triển thương mại khu vực này mạnh mẽ hơn nữa, theo bà Nguyễn Thị Hương, cần phát triển sản xuất các sản phẩm hàng hóa có chất lượng, hiệu quả. Cần thiết phải xây dựng cơ sở dữ liệu với thông tin cho nông sản vùng dân tộc và miền núi, hải đảo; Xây dựng hệ thống phân phối bài bản, thường xuyên, liên tục, có tính điều phối vùng miền để phát triển thương mại miền núi, hải đảo bền vững.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.