Tiêu thụ hàng nghìn tấn vải thiều Bắc Giang qua sàn Postmart, Vỏ Sò

Theo biên bản hợp tác vừa được ký kết ngày 25/5, hàng nghìn tấn vải thiều Bắc Giang niên vụ 2022 sẽ được tiêu thụ trên hai sàn thương mại điện tử Postmart và Vỏ Sò.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ vải thiều trên các sàn thương mại điện tử vừa diễn ra sáng 25/5/2022 trong khuôn khổ Hội nghị Trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang, trước sự chứng kiến của lãnh đạo các bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông...

Hai sàn thương mại điện tử Postmart (Postmart.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) và Vỏ Sò (Voso.vn của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel) đều có đại diện tham gia sự kiện này.

Tiêu thụ hàng nghìn tấn vải thiều Bắc Giang qua sàn Postmart Vỏ Sò
Đại diện hai sàn thương mại điện tử Postmart, Vỏ Sò cùng tham gia Lễ ký kết. Ảnh: Vũ Kiên

Theo biên bản ký kết, hai sàn Postmart, Vỏ Sò sẽ cung cấp thông tin, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà cung cấp địa phương về các điều kiện, thủ tục, giấy tờ để đưa sản phẩm “lên sàn”.

Đồng thời phối hợp và xem xét đưa các nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh Bắc Giang tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử tùy từng thời điểm. Đối với các sản phẩm chưa đủ điều kiện đưa vào hệ thống ngay thì tiếp tục hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất hoàn thiện các điều kiện, thủ tục trong thời gian nhanh nhất.

Ông Phan Trọng Lê, Trưởng Ban Nghiên cứu và Phát triển thương hiệu, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: “Năm 2022, sàn thương mại điện tử Postmart dự kiến tiêu thụ online khoảng 2.000 tấn vải thiều và khoảng 500 tấn nông sản, thực phẩm khác của tỉnh Bắc Giang. Phấn đấu tiêu thụ trên cả hai kênh trực tuyến và trực tiếp ít nhất 4.500 tấn”.

Còn theo đại diện sàn Vỏ Sò, thời gian tới, doanh nghiệp này sẽ tích cực quảng bá nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh Bắc Giang thông qua các chương trình tuần hàng, các chương trình khuyến mãi.

Được biết, năm nay thời tiết thuận lợi, rét kéo dài, mưa đều nên vải thiều sinh trưởng và phát triển tốt. Bắc Giang cũng kiểm soát chặt chẽ các mã vùng trồng, nên chất lượng vải thiều năm nay cao hơn năm trước.

“Chất lượng vải thiều Bắc Giang năm 2022 cao nhất từ trước đến nay. Sản lượng ước đạt 180.000 tấn, trong đó, diện tích vải thiều sớm khoảng 6.750 ha, sản lượng khoảng 60.000 tấn; vải thiều chính vụ khoảng 21.250 ha, sản lượng khoảng 120.000 tấn. Thời gian thu hoạch vải thiều sớm từ ngày 20/5; vải thiều chính vụ từ ngày 10/6 đến ngày 25/7. Dự kiến tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ trong nước khoảng 108.000 tấn, chiếm tỷ lệ 60%; xuất khẩu khoảng 72.000 tấn, chiếm tỷ lệ 40%”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn cung cấp thông tin.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang khẳng định, địa phương đã sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân sản xuất vải thiều tiêu thụ được sản phẩm, với phương châm đồng hành cùng nông dân trong sản xuất tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản khác. 

Năm nay, Bắc Giang cũng quan tâm hơn tới việc đổi mới phương thức tiêu thụ vải thiều, kết hợp phương thức bán hàng truyền thống với đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế; thúc đẩy các hoạt động giới thiệu, tiêu thụ vải thiều trên các mạng xã hội Facebook, Zalo…

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục hỗ trợ địa phương này đưa sản phẩm vải thiều đến người tiêu dùng thông qua các sàn giao dịch điện tử; chỉ đạo các cơ quan truyền thông đưa thông tin khách quan, trung thực, toàn diện về tình hình thu hoạch, tiêu thụ vải thiều (chất lượng, sản lượng, giá bán, tình hình thị trường…).

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.