TP.HCM: Kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với 5 huyện đoàn, gồm: Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn và Nhà Bè, tổ chức Diễn đàn “Kết nối cung – cầu sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử” , nhằm tạo ra chiến lược riêng cho các sản phẩm nông nghiệp.

Theo đó, diễn đàn thu hút sự tham gia của hàng trăm đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp và các doanh nghiệp đang xây dựng sản phẩm OCOP. Qua đó, hỗ trợ các chủ thể sản phẩm nông nghiệp từng bước thương mại hoá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử.

Diễn đàn “Kết nối cung – cầu sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử”.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn “Kết nối cung – cầu sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử”. Ảnh VOH.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hồ Chí Minh cho biết, TP. Hồ Chí Minh với dân số 10 triệu người, nhu cầu tiêu thụ bình quân mỗi năm của người dân thành phố đối với các loại nông sản là rất lớn, tương đương 712.000 nghìn tấn gạo, 1,5 triệu tấn rau củ quả, 271.000 nghìn tấn thịt heo, thịt trâu bò, 237.000 tấn thịt gia cầm, 780 triệu trứng gia cầm. Tuy nhiên, khả năng sản xuất nông sản trên địa bàn hiện nay chỉ đáp ứng được một phần nhỏ, còn lại chủ yếu là nguồn cung ứng từ các tỉnh.

Xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ nông sản của người dân, thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh đã ký kết tiêu thụ nông sản, thực phẩm bảo đảm an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong chuỗi cung ứng với 15 tỉnh, thành phố phía Nam gồm: Lâm Đồng, Bình Thuận, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh, Tiền Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Bến Tre, Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ. 

TP. Hồ Chí Minh cũng triển khai các hội chợ, chợ phiên kết nối tiêu thụ nông sản như Chợ phiên nông sản an toàn hàng tuần, Hội chợ triển lãm giống và nông nghiệp công nghệ cao…

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ nông sản qua các sàn thương mại điện tử
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ nông sản qua các sàn thương mại điện tử. Ảnh Khánh Vy/ Bnews.

Nhằm hỗ trợ các sản phẩm nông nghiệp từng bước được thương mại hóa trên các sàn thương mại điện tử, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hồ Chí Minh cũng tham gia vào việc đẩy mạnh chuyển đổi số; qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức thanh niên và các công chức, viên chức ngành nông nghiệp trong việc kết nối, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm của Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm (OCOP), sản phẩm tiềm năng của ngành nông nghiệp qua ứng dụng chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Bí thư Đoàn khối Dân- Chính- Đảng TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay TP. Hồ Chí Minh đang có 27 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP; trong đó, có 6 sản phẩm đạt 3 sao và 21 sản phẩm đạt 4 sao và 1 sản phẩm là bột rau má có đường cũng đang được đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, công nhận sản phẩm OCOP năm 2021 xếp hạng 5 sao. Tiềm năng sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố còn rất lớn, dự kiến giai đoạn 2021-2025 có đến 86 sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP.

Với những tiềm năng trên thì việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường ứng dụng thông tin, cải tiến sản xuất, mở rộng kênh tiêu thụ… là chìa khóa để ngành nông nghiệp tận dùng thời cơ và vượt qua thách thức trong giai đoạn hiện nay...

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.