Triển khai các nhiệm vụ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2022

Sáng 26/4, tại sở Thông tin và Truyền thông, đồng chí Lê Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì hội nghị triển khai các nhiệm vụ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên Sàn Thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2022. Tham dự có đại diện lãnh đạo sở, ngành, quận, huyện và các đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông, trong quý I/2021, việc triển khai Kế hoạch số 210/KH-UBND đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của UBND thành phố; sự phối hợp, vào cuộc của một số sở, ngành, UBND quận, huyện.

Công tác thông tin, tuyên truyền nội dung kế hoạch đến người dân, doanh nghiệp được triển khai đồng bộ, kịp thời thông qua các chuyên mục, phóng sự tuyên truyền, trên Cổng Thông tin điện tử các đơn vị và hệ thống thông tin cơ sở và bằng nhiều hình thức cụ thể.

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Bưu điện thành phố Hải Phòng, Chi nhánh Bưu chính Viettel Hải Phòng đã tích cực phối hợp, triển khai thực hiện kế hoạch. Các doanh nghiệp bưu chính lớn đã chuẩn bị tốt nguồn lực, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng công nghệ đáp ứng năng lực vận hành của sàn Thương mại điện tử (TMĐT) phục vụ các hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) tham gia giao dịch trên sàn TMĐT.

Chỉ tiêu số hộ tham gia tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên không gian mạng và chỉ tiêu Số hộ tham gia tập huấn, hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận sản phẩm đạt 2,5% (so với mục tiêu chung lần lượt là 70% và 60%).

Chỉ tiêu số hộ có gian hàng số trên sàn TMĐT đạt: 35% (so với mục tiêu chung là 50%); chỉ tiêu Số hộ có tài khoản thanh toán điện tử đạt: 0,14% (so với mục tiêu chung là 50%).

Thông qua sàn TMĐT và các kênh phân phối của doanh nghiệp bưu chính sở hữu sàn nhất là đối với các sản phẩm OCOP đã quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của thành phố Hải Phòng đến với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Triển khai các nhiệm vụ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2022
Phó Giám đốc Sở TT&TT Lê Văn Kiên phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Ngày 11/02/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định phê duyệt Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, chính phủ số, kinh tế số, xã hội số gồm 35 nền tảng. Trong đó, triển khai các nhiệm vụ hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn là 01 trong 35 nền tảng các địa phương cần phải triển khai. UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 15/9/2021 về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố Hải Phòng, đến nay là được hơn 7 tháng.

Tuy nhiên, các chỉ tiêu đạt được theo Kế hoạch số 210/KH-UBND còn rất thấp. Do vậy, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị sơ kết quý I/ 2022 nhằm đánh giá các kết quả đã đạt được; đồng thời thảo luận, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại để kịp thời giải quyết các vấn đề còn tồn tại; qua đó, góp phần thực hiện thành công Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 15/9/20221 của UBND thành phố.

Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Bưu điện thành phố Hải Phòng, Chi nhánh Bưu chính Viettel Hải Phòng và các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền đến các hộ sản xuất nông nghiệp tại thành phố, người tiêu dùng tại địa bàn thành phố về Chương trình hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên Sàn Thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn; về lợi ích của việc bán hàng, mua hàng trên Sàn Thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn; về thương hiệu, chất lượng sản phẩm, dịch vụ của Thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại thị trường nội địa. Phối hợp với các đơn vị liên quan lựa chọn một số sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của thành phố, xây dựng thành sản phẩm mũi nhọn để tổ chức truyền thông lan tỏa. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bưu điện thành phố và Chi nhánh Viettel Hải Phòng và các đơn vị liên quan tiếp tục thu thập, xây dựng danh sách, chuẩn hóa thông tin hộ sản xuất nông nghiệp để đưa lên Sàn Thương mại điện tử, tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên Sàn Thương mại điện tử.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.