Ứng dụng mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc để tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa trên Postmart

Ngày 15/9, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia (NBC).

Sự kiện nhằm đẩy mạnh hoạt động sử dụng mã số mã vạch và truy xuất nguồn gốc, góp phần tăng cường uy tín và sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Postmart của Bưu điện Việt Nam.

Dự lễ ký kết có ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và ông Nguyễn Kiên Cường - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phát biểu tại lễ ký kết hợp tác
Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phát biểu tại lễ ký kết hợp tác.

Tại buổi lễ, hai bên đã bàn bạc và thống nhất các nội dung hợp tác, trong đó tập trung vào các nội dung phối hợp triển khai dịch vụ xác thực thông tin, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa thông qua mạng lưới bưu điện và sàn TMĐT Postmart.vn. Bên cạnh đó, Vietnam Post và NBC còn kết nối và triển khai chia sẻ trao đổi sơ sở dữ liệu về sản phẩm hàng hoá trong phạm vi dịch vụ xác thực thông tin và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa nhằm tiếp cận với các chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp như các cung cấp giải pháp về truy xuất nguồn gốc, logistics và kết nối tiêu thụ sản phẩm qua hệ thống Bưu điện. Ngoài ra, Vietnam Post cũng sẽ làm đại lý phân phối các giải pháp và triển khai các dịch vụ giá trị gia tăng/sản phẩm của NBC.

Ông Nguyễn Kiên Cường - Phó Tổng giám đốc Vietnam Post phát biểu tại lễ ký kết hợp tác
Ông Nguyễn Kiên Cường - Phó Tổng giám đốc Vietnam Post phát biểu tại lễ ký kết hợp tác.

Phát biểu tại lễ ký, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Hoàng Linh đánh giá cao về các nội dung hợp tác giữa hai đơn vị và nhấn mạnh Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ( Bộ KH&CN) luôn đề cao các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số giúp tối đa hóa doanh thu, giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ông Linh cũng mong muốn Việt Nam Post và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ có những hợp tác trong lĩnh vực triển khai áp dụng tiêu chuẩn, hệ thống quản lý chất lượng… để nâng cao chất lượng dịch vụ trong thời gian tới.

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Nguyễn Kiên Cường cho biết: “Sự kiện này sẽ mở ra cơ hội cho Bưu điện Việt Nam nói chung, Trung tâm kinh doanh thương mại điện tử Postmart nói riêng tiếp cận với các khách hàng tiềm năng, đặc biệt là các đối tượng khách hàng xuất nhập khẩu của Trung tâm mã số mã vạch Quốc gia. Bên cạnh đó, việc hợp tác giữa hai bên sẽ giúp cho các sản phẩm của hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp và các doanh nghiệp có điều kiện kinh doanh thuận tiện hơn thông qua hệ thống mã số, mã vạch cho từng sản phẩm. Các hoạt động kết nối sản xuất - tiêu dùng, xuất nhập khẩu, hội nhập kinh tế quốc tế cũng theo đó được hỗ trợ toàn diện hơn”.

Ông Bùi Bá Chính - Phó giám đốc Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia  và ông Phan Trọng Lê - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Thương mại điện tử Postmart ký kết thỏa thuận hợp tác
Ông Bùi Bá Chính - Phó giám đốc Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia  và ông Phan Trọng Lê - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Thương mại điện tử Postmart ký kết thỏa thuận hợp tác.

Hướng đến mục tiêu ứng dụng công nghệ để nâng cao giá trị các sản phẩm và nông sản Việt, việc hợp tác giữa Bưu điện Việt Nam với Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia sẽ giúp cho sàn thương mại điện tử Postmart giải quyết vấn đề về truy xuất nguồn gốc, đây cũng là điều kiện bắt buộc của Postmart đối với nhà sản xuất hoặc nông dân khi đưa sản phẩm lên sàn, đồng thời làm thương hiệu riêng cho những nông sản bản địa độc đáo nhưng khó cạnh tranh trên môi trường số do chưa có thế mạnh thương hiệu.

Theo ông Bùi Bá Chính - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia, thỏa thuận hợp tác với Bưu điện Việt Nam hôm nay được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động sử dụng mã số mã vạch và truy xuất nguồn gốc tại các tổ chức, doanh nghiệp nhằm tăng cường uy tín và sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa Việt Nam, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc của thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.