Kết nối tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn

 Postmart.vn là sàn giao dịch (TMĐT) được sáng lập và vận hành bởi Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vào đầu năm 2019. Đây là mô hình thu mua nông sản sấy khô tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Thời gian qua, cùng với kênh phân phối truyền thống, sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn đã hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm Ocop trên địa bàn TX đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Đây được xem là kênh phân phối mới, hiện đại và hiệu quả, giúp người nông dân vừa có thể chủ động tiêu thụ nông sản, vừa từng bước chuyển đổi kinh doanh theo hình thức mới trên môi trường số.

Kết nối tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Postmartvn
Bưu điện TX hỗ trợ quy trình đóng gói các sản phẩm nông sản trong quá trình vận chuyển

 Ngay sau khi Bộ TT&TT ban hành Kế hoạch số 1034 về hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn; Bưu điện TX đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với từng địa phương để giúp người dân thay đổi thói quen tiêu thụ sản phẩm, tiếp cận phương thức kinh doanh mới - qua sàn TMĐT Postmart.vn.

Kết nối tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Postmartvn
Nhân viên Bưu điện TX hỗ trợ đưa các sản phẩm OCOP đạt 3 sao trên sàn TMĐT

 Postmart.vn là sàn giao dịch (TMĐT) được sáng lập và vận hành bởi Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vào đầu năm 2019. Đây là mô hình thu mua nông sản sấy khô tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Không chỉ cung cấp nền tảng số, hướng dẫn chi tiết cách lên sàn, Bưu điện TX còn hỗ trợ các hộ sản xuất, HTX, doanh nghiệp đồng bộ giải pháp từ tiếp thị, truyền thông, đóng gói, vận chuyển, thanh toán…Theo đó, Bưu điện TX đã phối hợp Hội Nông dân TX, Phòng Kinh tế TX mở các lớp tập huấn, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số cho cá chủ thể tham gia hoạt động trên môi trường số; hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT; đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch trên sàn TMĐT; hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận trong quá trình kết nối mua bán trên sàn TMĐT. Đến nay, TX có 11/22 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao được hỗ trợ đưa nên sàn thương mại điện tử Postmart.vn như: Chả mực Thanh Đãng, Trứng gà Tân An, cơ sở sản xuất ruốc tép Nguyên Nhàn, HTX sản xuất mắn chắt Phu Hiền… Các sản phẩm, hàng hóa cung cấp trên sàn TMĐT Postmart.vn được đảm bảo chất lượng, đăng ký chứng nhận sản phẩm bởi cơ quan có thẩm quyền, được đóng gói đúng quy cách, bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển.

Kết nối tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Postmartvn
Nhiều sản phẩm nông sản của TX Quảng Yên đã được bày bán trên sàn TMĐT Postmart.vn

 Đồng chí Trịnh Minh Hà - Phó Giám đốc Bưu điện TX cho biết: “Thời gian tới, để tiếp tục hỗ trợ các hộ sản xuất, HTX, doanh nghiệp trên địa bàn đưa sản phẩm nông sản nên sàn TMĐT Postmart.vn, Bưu điện TX sẽ phối hợp với Hội Nông dân TX tổ chức tập huấn, giới thiệu, hỗ trợ bà con nông dân từng bước tiếp cận với nền tảng số. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ QR vào truy suất nguồn gốc sản phẩm, đăng ký thành viên, tham gia mở gian hàng trên sàn TMĐT Postmart.vn. Đầu tư nâng cấp các công cụ hỗ trợ trên sàn TMĐT nhằm giúp hộ sản xuất nông nghiệp, nhà cung cấp và bà con nông dân có phương thức kinh doanh dễ dàng nhất để phát triển và gia tăng sản lượng hàng hóa, tiêu thụ”…

Xác định thương mại điện tử là hướng đi mới để đưa các sản phẩm nông sản tỉnh nhà vươn xa hơn nữa, Hậu Giang đang đẩy mạnh quá trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp nói riêng và áp dụng khoa học công nghệ nói chung là để giải mã, khắc phục những “hố đen” trong sản xuất, trong tư duy. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa đạt được yêu cầu từ truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử tới sử dụng máy bay không người lái vào sản xuất.

Nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM đã lên các sàn thương mại điện tử. Dù mới tiếp cận nhưng lượng khách hàng thông qua các kênh này được đánh giá khả quan và nhiều tiềm năng.

“Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp số, nông dân số và các dịch vụ số tạo ra những sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao” là một mục tiêu quan trọng trong chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030 của ngành nông nghiệp Hải Phòng.

Có một chàng trai đã từ bỏ công việc công nghệ thông tin (IT) với thu nhập cao để chuyển sang kinh doanh nông sản sản và các loại hạt dinh dưỡng hướng đến sức khỏe, với khát vọng cháy bỏng muốn nâng tầm giá trị của nông sản Việt Nam.