Tỉnh Sơn La: Nhãn Sông Mã được mùa và giá

Từng bước nâng cao chất lượng, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm…, nhãn Sông Mã (Sơn La) đã và đang được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

Theo UBND huyện Sông Mã, hiện nay, diện tích cây ăn quả các loại của địa phương đạt trên 10.500ha, sản lượng ước đạt trên 90.000 tấn; trong đó, diện tích cây nhãn 7.480ha, chiếm trên 72,48% diện tích cây ăn quả của huyện, sản lượng ước đạt trên 60.000 tấn. Cây nhãn đã từng bước khẳng định được vị thế, nhiều hộ gia đình trồng nhãn có thu nhập vài trăm triệu đồng/năm, một số hộ có thu nhập hàng tỷ đồng/năm. Trên địa bàn huyện đã cấp 46 mã số vùng trồng nhãn xuất khẩu với tổng diện tích trên 570 ha, trong đó 9 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ; 21 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc; 16 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Australia, New Zealand; 9 cơ sở đóng gói nhãn xuất khẩu.

Tỉnh Sơn La Nhãn Sông Mã được mùa và giá
Nhãn Sông Mã đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Những năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh quảng bá, kết nối tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa nông sản nói chung và sản phẩm nhãn nói riêng của huyện Sông Mã được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó, xuất khẩu nông sản được xác định là khâu đột phá. Riêng năm 2021, toàn huyện đã xuất khẩu được các loại nông sản như nhãn, xoài... sang thị trường các nước Australia, New Zealand, Hoa Kỳ, Trung Quốc... với trên 3.900 tấn, giá trị xuất khẩu đạt 1,547 triệu USD. Bên cạnh đó, huyện đã hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ gia đình đầu tư các cơ sở sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm nhãn và nông sản khác với kinh phí 10,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, “Ngày hội nhãn Sông Mã” được tổ chức thường niên vào thời điểm nhãn chín rộ nhằm quảng bá thương hiệu nhãn Sông Mã đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, HTX, người trồng nhãn tham gia thực hiện sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn sang các thị trường nước ngoài như châu Âu, Vương quốc Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, ASEAN… Đó cũng là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với tiềm năng và lợi thế của huyện.

Tại “Ngày hội nhãn Sông Mã” năm 2022 với chủ đề “Nhãn Sông Mã thương hiệu, uy tín, khát vọng vươn xa” diễn ra mới đây, đã có 20 tấn quả nhãn tươi xuất khẩu sang thị trường EU và 8 tấn long nhãn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La - cho biết, đây là thời điểm vàng để ký kết, kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản nói chung và sản phẩm nhãn nói riêng của tỉnh Sơn La. Đồng thời, từng bước tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thị sản phẩm nông nghiệp địa phương.

Cùng với chú trọng khâu sản xuất, xúc tiến thương mại, để chủ động nâng cao năng lực bảo quản, sơ chế, chế biến nông sản, nhất là các loại trái cây chủ lực có tính mùa vụ trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo, vận động tuyên truyền các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình cải tạo, nâng cấp các cơ sở chế biến, bảo quản nông sản. Thời gian tới, huyện Sông Mã sẽ tập trung giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại, từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nhãn tại khu vực miền Trung, miền Nam. Đồng thời, mở rộng liên kết với các doanh nghiệp thu mua, gửi sản phẩm chào hàng sang thị trường Cộng hòa Séc và Đông Âu. Huyện sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX thiết kế bổ sung mẫu mã, bao bì phù hợp với từng thị trường để quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước.

Giá tiêu hôm nay duy trì ổn định quanh mức 69.500 – 72.500 đồng/kg. Dự báo giá tiêu sẽ sớm phục hồi nhờ nhu cầu từ thị trường Trung Quốc.

 Postmart.vn là sàn giao dịch (TMĐT) được sáng lập và vận hành bởi Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vào đầu năm 2019. Đây là mô hình thu mua nông sản sấy khô tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chào mừng kỉ niệm 77 năm Ngày truyền thống ngành Bưu điện, sáng 15/08 Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức ra mắt Trung tâm Kinh doanh Thương mại điện tử Postmart và khai trương gian hàng trải nghiệm Postmart tại trụ sở Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Quy trình canh tác được định hướng theo hướng sạch, an toàn, xây dựng chuỗi liên kết, đây là điều kiện hết sức thuận lợi và cũng là yêu cầu bắt buộc khi triển khai thực hiện chuyển đổi số nông nghiệp, tạo điều kiện để nông dân đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Đầu mùa nước nổi, cá linh non - đặc sản miền Tây - đang bán tại các chợ Đồng Tháp với giá cao nhất 300.000 đồng mỗi kg, gấp 1,5 lần năm ngoái.