Đào Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Đào đầu vụ của Trung Quốc đang được bán nhiều trên thị trường và rất hút khách Việt.

Vừa nhập 200 kg đào tiên Trung Quốc, chị Loan ở thành phố Thủ Đức cho biết đã bán hết hàng trong hai ngày. "Đào tiên Trung Quốc đầu mùa hút khách Việt nên giá tăng 20% so với năm ngoái, lên 100.000 đồng một kg", chị này nói.

Với sạp chị Oanh (chợ đầu mối Thủ Đức) ngoài đào tiên còn nhập đào giòn trơn 3-4 tấn một ngày để bán cho đầu mối sỉ. "Vài ngày tới khi đào Trung Quốc vào vụ, hàng về chợ có thể tăng 30%. Hiện giá mặt hàng này bán sỉ 26.000-28.000 đồng một kg", chị cho hay.

Ngoài ra, đào mỏ quạ, đào dẹt (hàng cao cấp) của Trung Quốc cũng được nhiều đầu mối trái cây nhập khẩu xách tay về Việt Nam và bán giá 120.000-300.000 đồng một kg.

Năm nay, nhìn chung các loại đào của Trung Quốc về Việt Nam sớm hơn mọi năm, trong đó đào giòn được các tiểu thương nhập nhiều nhất vì chúng dễ bảo quản.

Đào trơn được bán đầy các chợ truyền thống ở TP HCM. Ảnh: Thi Hà.

Lý giải đào Trung Quốc lấn át đào Việt, các tiểu thương cho rằng do hàng nội sản lượng thấp, giá cao nên không được chuộng.

Theo lãnh đạo chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, năm nay lượng đào Trung Quốc khá dồi dào. Lượng hàng về chợ bình quân 20 tấn một ngày. Tính riêng tháng 7, lượng đào Trung Quốc nhập về chợ 540 tấn với giá 26.000 đồng một kg. Vài ngày tới, lượng đào về chợ sẽ còn tăng vì phía Trung Quốc vào chính vụ.

Theo số liệu từ Hiệp hội rau quả Việt Nam, lượng trái cây nhập từ Trung Quốc nói chung và đào nói riêng ngày càng tăng cao. Nửa đầu năm nay, Việt Nam chi gần 900 triệu USD nhập khẩu rau quả, trong đó giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc là 315 triệu USD, tăng gần 60% so với cùng kỳ 2021.

Hai năm nay, chất lượng hàng Trung Quốc vào Việt Nam đã cải thiện và có nhiều sản phẩm cao cấp. Nhiều loại trái cây trước đây chỉ nhập được từ Nhật Bản, Mỹ thì gần đây Trung Quốc đã có sản phẩm bán ra thị trường với giá hấp dẫn.

 Postmart.vn là sàn giao dịch (TMĐT) được sáng lập và vận hành bởi Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vào đầu năm 2019. Đây là mô hình thu mua nông sản sấy khô tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chào mừng kỉ niệm 77 năm Ngày truyền thống ngành Bưu điện, sáng 15/08 Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức ra mắt Trung tâm Kinh doanh Thương mại điện tử Postmart và khai trương gian hàng trải nghiệm Postmart tại trụ sở Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Quy trình canh tác được định hướng theo hướng sạch, an toàn, xây dựng chuỗi liên kết, đây là điều kiện hết sức thuận lợi và cũng là yêu cầu bắt buộc khi triển khai thực hiện chuyển đổi số nông nghiệp, tạo điều kiện để nông dân đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Đối với Tỉnh đoàn Yên Bái: Tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên về mục đích, ý nghĩa của chương trình hỗ trợ hộ SXNN lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn.

Sàn TMĐT Postmart.vn và hệ sinh thái số của Bưu điện Việt Nam là giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số đặc biệt tại khu vực nông thôn, không chỉ giúp hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã có thể quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng kênh bán trong nước và tiếp cận thị trường quốc tế thông qua hình thức TMĐT xuyên biên giới mà còn tạo ra một kênh tiêu thụ